Đắk Lắk: Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột
Cập nhật: 10/12/2008
Tối ngày 10/12/2008, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tưng bừng khai mạc Lễ hội cà phê lần thứ 2.

Bà Tòng Thị Phóng - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và ông Hoàng Trung Hải - Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự.

Đêm khai mạc với chương trình nghệ thuật mang đậm chất Tây Nguyên giới thiệu vùng đất cà phê Buôn Ma Thuột với bản sắc văn hoá dân gian mang âm hưởng cồng chiêng, các lễ hội truyền thống của người dân bản địa. Đối tượng chính mà lễ hội hướng tới là những khách hàng tiêu thụ cà phê chính của Việt Nam, rộng hơn nữa là các nhà kinh doanh, chế biến cà phê trong và ngoài nước, để từ đó thiết lập được những mối quan hệ buôn bán, những hợp đồng trong tương lai.

Ông Henrique Menezes Brando, đại diện của công ty Pinhalense, chuyên chế tạo máy chế biến cà phê tại Braxin cho biết: tham gia lễ hội này rất là thú vị. Tôi rất ngạc nhiên. Những gì mà tôi nhìn thấy vượt hẳn sự mong đợi của tôi. Chất lượng cà phê của Việt Nam đang được cải thiện. Đó là điều rất tốt và người trồng, chế biến cà phê Việt Nam đang làm mọi cách để nâng cao chất lượng hơn nữa.

Ngành cà phê Đắk Lắk mỗi năm xuất khẩu hàng trăm triệu USD, đặc biệt, năm 2008 này xuất khẩu gần 700 triệu USD, mỗi năm đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách hàng năm của tỉnh đã góp phần đưa Đắk Lắk từ một tỉnh nghèo trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên. Hiện nay và trong những năm tiếp theo cà phê vẫn là ngành sản xuất mũi nhọn và chủ lực của tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, để khẳng định và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê của Việt Nam nói chung, chúng ta phải luôn sáng tạo và có chiến lược phát triển bền vững. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Đắk Lắk cần nỗ lực, sáng tạo, hiệu quả hơn nữa để đạt được nhiều bước tiến mới trong phát triển kinh tế, xã hội của Đắk Lắk và Tây Nguyên nói chung.”

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ hai là dịp để gửi tới người sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu thông điệp về những quy trình từ khâu thu hoạch, chế biến cà phê đúng kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong ngày đầu tiên của lễ hội, đã khai mạc khu phổ ẩm thực, lễ hội diễu hành đường phố thu hút hàng ngàn người dân thành phố Buôn Ma Thuột và du khách tham gia, chung kết hội thi “Nhà nông đua tài”, đặc biệt là khai mạc hội chợ triển lãm với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Ngày thứ hai tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động tại nhiều địa điểm: tổ chức các trò chơi dân gian, khai mạc hội thi thả diều với chủ đề “Bay lên thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột” tại quảng trường thành phố; đặc biệt sáng nay sẽ khai trương sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột, sàn giao dịch nông sản đầu tiên tại Việt Nam và tổ chức Hội thảo về phát triển cà phê bền vững trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
VOV