Khai thác giá trị văn hóa các dân tộc vùng núi Mẫu Sơn phục vụ phát triển du lịch
Cập nhật: 19/05/2015
(TITC) – Đây là nội dung chính của buổi Hội thảo chuyên đề diễn ra vào ngày 17/5/2015 tại Khu du lịch Mẫu Sơn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức nhân sự kiện Tuần Du lịch mùa hè Mẫu Sơn năm 2015.
Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện Lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh và Thành phố Hà Nội; Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn; đại diện các doanh nghiệp du lịch tại Lạng Sơn.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hoàng Văn Páo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn cho biết, Ngày hội Du lịch mùa đông Mẫu Sơn năm 2015 được tổ chức vào tháng 1 vừa qua đã thu được những kết quả đáng mừng, lượng khách đến Mẫu Sơn từ khi sự kiện diễn ra cho đến sau dịp Tết Nguyên Đán là hơn 27 nghìn lượt và trong 6 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, Mẫu Sơn đã thu hút được hơn 11 nghìn lượt khách đến tham quan. Tiếp nối thành công này, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tổ chức sự kiện Tuần Du lịch mùa hè Mẫu Sơn 2015 nhằm quảng bá hơn nữa tiềm năng du lịch Mẫu Sơn. Hiện tỉnh đang tích cực xây dựng, đề xuất Bộ VHTTDL quy hoạch xây dựng Khu du lịch Mẫu Sơn trở thành khu du lịch quốc gia.

Ông Hoàng Văn Páo, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong khuôn khổ các hoạt động diễn ra tại Tuần Du lịch mùa hè Mẫu Sơn năm 2015, Hội thảo chuyên đề “Khai thác giá trị văn hóa các dân tộc vùng núi Mẫu Sơn phục vụ phát triển du lịch” được tổ chức nhằm giới thiệu những tiềm năng du lịch độc đáo của vùng núi Mẫu Sơn, từ đó xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Tại Hội thảo đã có 7 tham luận giới thiệu về giá trị văn hóa của các dân tộc vùng núi Mẫu Sơn như: Lễ rước dâu của người Dao, Giá trị chân – thiện – mỹ trong lễ cấp sắc của dân tộc Dao Mẫu Sơn, Thuốc tắm dân tộc Dao trong việc chăm sóc sức khỏe con người, Văn hóa giao tiếp của dân tộc Dao với ẩm thực rượu Mẫu Sơn, Phát triển sản vật Chanh rừng…

Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng đánh giá cao nội dung các tham luận cũng như ý kiến đóng góp của các đại biểu. Khu du lịch Mẫu Sơn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, không chỉ có cảnh quan tự nhiên đẹp, khí hậu mát mẻ thuận lợi cho nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, chữa bệnh mà còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, để Mẫu Sơn thực sự trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách, cần tạo ra những sản phẩm du lịch thực sự dựa trên những tiềm năng sẵn có. Bên cạnh những cơ chế chính sách thu hút đầu tư, tỉnh cần chú trọng công tác nghiên cứu thị trường, đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh Mẫu Sơn cũng như du lịch Lạng Sơn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổng cục Du lịch sẵn sàng hỗ trợ địa phương để khai thác hiệu quả tiềm năng của vùng núi Mẫu Sơn phục vụ cho phát triển du lịch, sớm đưa Mẫu Sơn trở thành khu du lịch quốc gia.

Tin, ảnh: Thanh Tâm