Việt Nam – Bulgaria điểm đến của khách du lịch hai nước
Cập nhật: 05/05/2015
Nhằm triển khai Hiệp định và Kế hoạch hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Bulgaria, kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL Việt Nam do Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Bulgaria từ ngày 28 đến 30/4/2015.
 

Làm việc với Bộ Du lịch Bulgaria tại Thủ đô Sophia (Bulgaria) ngày 28/4, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Với bề dày hợp tác tin cậy, trên nền tảng của truyền thống văn hoá lâu đời giữa hai dân tộc, được lãnh đạo cấp cao của hai nhà nước cam kết, hiện thực hoá bằng các quan hệ hợp tác, đối tác, trong đó có lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Thời gian tới, Việt Nam và Bulgaria cần thúc đẩy các hoạt động cụ thể triển khai kế hoạch hợp tác du lịch đã ký kết theo hướng thiết thực, gắn với các doanh nghiệp và các thị trường châu Âu, châu Á đầy tiềm năng, cần có đầu mối thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch phù hợp”.

Thứ trưởng Bộ Du lịch Bulgaria, bà Irena Gueorguiova nhất trí cao cần phát triển du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh và mối quan hệ truyền thống gắn bó giữa Bulgaria và Việt Nam. Hai bên thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến du lịch, nghiên cứu, tổ chức các Road show ở Việt Nam và Bulgaria; tích cực hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch tại mỗi nước; phối hợp tổ chức, trao đổi các đoàn khảo sát cho các doanh nghiệp du lịch, cơ quan thông tấn báo chí của hai nước; tăng cường trao đổi các ấn phẩm, vật phẩm xúc tiến du lịch phù hợp với sở thích của khách du lịch hai bên. Việt Nam đề nghị Bulgaria xem xét tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam (ITE - tháng 9 và VITM - tháng 4 hằng năm), Việt Nam sẽ cân nhắc khả năng tham gia Hội chợ Du lịch tại Bulgaria. Đặc biệt, hai bên thống nhất sẽ thiết lập Tổ công tác chung giữa hai Bộ là đầu mối điều phối triển khai Kế hoạch hợp tác du lịch giữa hai nước. Những nội dung vượt quá thẩm quyền hai bên sẽ kiến nghị Ủy ban Liên Chính phủ trong khóa họp tới.

Ngày 29/4, tại Sophia, Bulgaria, Bộ VHTTDL kết hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria và Bộ Du lịch Bulgaria đã tổ chức Hội thảo “Việt Nam - Bulgaria - Điểm đến của khách du lịch hai nước”. Đây là hoạt động triển khai Kế hoạch hợp tác du lịch giữa hai Bộ giai đoạn 2014 - 2016. Hội thảo đã thu hút trên 30 doanh nghiệp du lịch Bulgaria quan tâm đến thị trường Việt Nam, một số chuyên gia du lịch Bulgaria đã từng đóng góp cho du lịch Việt Nam ở những chặng đường đầu tiên và nhiều cơ quan thông tấn, báo chí tại Sophia.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Đức Lưu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bulgaria nêu rõ, nền tảng văn hóa, tình cảm gắn bó giữa chính phủ, nhân dân hai nước và nghĩa tình của những người Việt Nam từng học tập, lao động tại Bulgaria là tài nguyên quan trọng để thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước, cơ quan đại diện Việt Nam tại Bulgaria tạo điều kiện thuận lợi nhất để quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam và đón chào du khách Bulgaria đến Việt Nam du lịch với các thủ tục và thời gian nhanh nhất có thể.

Bà Irena Gueorguiova cho biết sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan của Bulgaria để xem xét tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch hai nước thúc đẩy kinh doanh trao đổi khách. Tại Hội thảo này, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã cung cấp một số thông tin về du lịch Việt Nam, tiềm năng, cơ hội hợp tác và những đề nghị cụ thể để Việt Nam và Bulgaria là những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch hai nước.

Thứ trưởng nêu rõ: “Kinh tế du lịch hiện nay là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam, được xếp vào vị trí quan trọng là ngành kinh tế động lực bền vững và phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020. Với định hướng sản phẩm của du lịch Việt Nam tập trung vào du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, cùng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch đang được nâng cấp, các điều kiện đi lại ngày càng được cải thiện hơn và những danh hiệu được các tổ chức truyền thông quốc tế bình chọn, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch châu Âu và luôn mở lòng đón chào các bạn Bulgaria đến du lịch Việt Nam”. Hội thảo cũng trao đổi một số nội dung về tạo điều kiện đi lại giữa hai nước do một số doanh nghiệp du lịch Bulgaria trình bày.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Bulgaria, Ban tổ chức đã trưng bày trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam. Cuộc trưng bày đã phác họa bức tranh về sự phong phú, đa dạng, giàu sắc thái biểu cảm của trang phục các dân tộc Việt Nam, góp phần tạo nên những giá trị tiêu biểu của bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, là một hình ảnh nhận diện Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Sự phong phú về sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp du lịch Bulgaria và các đại biểu tham dự.

Báo Văn hóa