Các địa phương thu hút khách nhờ sản phẩm du lịch độc đáo
Cập nhật: 04/05/2015
Trong 7 ngày qua, gần 50.000 lượt khách trong nước và quốc tế đã đến Quảng Nam bằng đường biển để tham quan đảo Yến, các khu du lịch văn hóa, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Mặc dù lượng khách du lịch bằng đường biển gia tăng đột biến, nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị từ khâu vận chuyển khách, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, cung cấp các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng, quản lý tốt giá cả các loại hình dịch vụ... nên mùa du lịch biển đảo năm 2015 của tỉnh Quảng Nam mở đầu bằng kỳ nghỉ lễ dài ngày vừa qua, đã thành công và để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Đó là nhận định của ông Trần Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tại khu du lịch Cù Lao Chàm, trục chính trong phát triển du lịch biển đảo của tỉnh Quảng Nam, thành phố Hội An đã đưa sản phẩm du lịch “Đêm Cù Lao Chàm” vào phục vụ du khách. Tuy mới chính thức trình làng, nhưng sản phẩm du lịch “Đêm Cù Lao Chàm” đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của du khách.

Trong những ngày nghỉ lễ này, sản phẩm "Đêm Cù Lao Chàm" đã thu hút hàng vạn du khách trong nước và quốc tế đến thưởng ngoạn các giá trị nổi trội về sinh cảnh, đa dạng sinh học biển, rừng nguyên sinh, nhiều di tích lịch sử, văn hóa độc đáo.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An cho biết thành phố đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch biển đảo, xác định khai thác sản phẩm du lịch biển đảo là hướng phát triển trọng tâm trong thời gian tới, trước mắt là xây dựng các sản phẩm du lịch mới tại Cù Lao Chàm, trong đó sản phẩm “Đêm Cù Lao Chàm” là điểm nhấn trọng tâm.

Theo ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam dự đoán được lượng khách du lịch sẽ gia tăng đột biến trong những ngày nghỉ lễ, các ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, giám sát, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải không đảm bảo an toàn giao thông.

Nhờ vậy, trong dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua, tuy lượng khách tham quan bằng đường thủy nội địa gia tăng đột biến, nhưng không có vụ tai nạn đường thủy đáng tiếc nào xảy ra. Trong khi đó, trên các tuyến đường bộ đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người và bị thương 2 người.

Ngày 3/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong 6 ngày nghỉ lễ vừa qua (từ 28/4-3/5) đã có 120.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tăng 13% so với năm 2014.

Trong tổng số 120.000 lượt khách đến Đà Lạt, Lâm Đồng, có khoảng 3.200 khách nước ngoài, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian cao điểm khách đến Đà Lạt bắt đầu từ đêm 28/4 cho đến ngày 1/5. Thời điểm này phòng khách sạn thuộc hệ thống từ 1-5 sao đạt 95-100% công suất, các cơ sở lưu trú luôn trong tình trạng hoạt động 100% công suất.

Do hệ thống phòng nghỉ quá tải nên nhiều nhóm khách lẻ và khách đoàn không đặt phòng trước, đã rất vất vả để tìm được chỗ nghỉ tạm tại Đà Lạt, một số trường hợp phải ngủ nhờ nhà người quen hoặc ra tận vùng ven thuê khách sạn hoặc nhà trọ.

Trong khi đó, các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt luôn chật kín khách tham quan trong suốt kỳ nghỉ lễ. Những địa điểm du lịch mới như đường hầm điêu khắc Dalat Star, làng Cù Lần hay mô hình du lịch canh nông, tham quan làng hoa, vườn dâu tây công nghệ cao… đã thu hút hàng ngàn lượt khách đến khám phá trong suốt dịp lễ.

Với việc đầu tư sản phẩm du lịch mới, nhiều khu du lịch nổi tiếng từ lâu tại Đà Lạt cũng đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách trong mấy ngày qua. Theo ban quản lý khu du lịch Thung lũng Tình yêu - đồi Mộng Mơ, trong dịp nghỉ lễ 30/4 có khoảng 63.000 lượt khách đến tham quan tại khu du lịch này.

Số khách đến tham quan Vườn hoa thành phố Đà Lạt cũng đạt mức kỷ lục với 59.000 lượt, thác Đatanla có khoảng 30.000 lượt khách tham quan, thác Prenn cũng chật kín với gần 40.000 lượt khách.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, trong kỳ nghỉ lễ lần này chính quyền địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phục vụ người dân địa phương và du khách.

Dù lượng khách đến nghỉ dưỡng tăng cao nhưng tình hình an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu du lịch, nhà hàng luôn được đảm bảo.

Giá phòng nghỉ và dịch vụ ăn uống tăng khoảng 50% so với ngày thường, riêng hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú tăng từ 50-100%./.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5, toàn tỉnh đã đón và phục vụ hơn 550.000 lượt khách, trong đó có 26.284 khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt gần 200 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2014.

Cụ thể, thành phố Vũng Tàu đã đón khoảng 400.000 lượt du khách (tăng 40% so với dịp tết Nguyên đán vừa qua), huyện Xuyên Mộc hơn 36.000 lượt du khách; Đất Đỏ hơn 25.800 lượt; Long Điền hơn 100.000 lượt và Côn Đảo hơn 2.730 lượt.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như: thời tiết, giao thông… phải kể đến việc các doanh nghiệp du lịch đã chú trọng phát triển du lịch bền vững. Trong đó, quan trọng nhất là tạo dựng được uy tín với khách hàng, những cam kết về niêm yết giá dịch vụ và cung cấp dịch vụ đúng giá niêm yết đã được thực hiện nghiêm túc.

Vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao hiểu biết về quy trình xử lý thực phẩm, cách chế biến và bảo quản thực phẩm cũng như lưu hành mẫu, vệ sinh thường xuyên bãi biển, khuôn viên, bố trí lực lượng cứu hộ làm việc ngoài giờ... đều được các doanh nghiệp du lịch chú trọng và tạo dựng niềm tin cho du khách.

Ông Võ Quý Khanh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Lưu trú du lịch và dịch vụ thành phố Vũng Tàu cho biết tại thành phố Vũng Tàu, từ ngày 28/4, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ thành phố Vũng Tàu đã ra quân kiểm tra các quán ăn, nhà nghỉ, các tụ điểm vui chơi giải trí… trên các tuyến đường trọng điểm về du lịch tại Bãi Sau (thành phố Vũng Tàu).

Hầu hết các quán ăn đã thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường...

Lượng khách đông nhưng công tác cấp cứu thủy nạn được thực hiện rất tốt, Ban quản lý các Khu du lịch ở các địa bàn trọng điểm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, tăng cường lực lượng cấp cứu viên ứng trực 100% tại các ao xoáy, dòng chảy nguy hiểm, thường xuyên phát loa thông tin cảnh báo cứu hộ đến du khách.

Kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng cứu hộ tại các doanh nghiệp trực 24/24, đảm bảo an toàn cho công tác cứu hộ. Kết quả các du khách đều an toàn khi tắm biển trong những ngày lễ.