Vĩnh Long đề xuất xây dựng Bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long
Cập nhật: 15/04/2015
Việc xây dựng một bảo tàng nông nghiệp để lưu giữ, trưng bày, giới thiệu các nông vụ, phương tiện sản xuất nông nghiệp, phong tục, tập quán sinh hoạt, tái hiện lại các lễ hội, nghi lễ vòng đời người, quá trình sản xuất nông nghiệp thời xa xưa… đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
 

Đó là quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long trong buổi làm việc với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Lê Khánh Hải chủ trì diễn ra sáng 14/4 tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết, mục tiêu của việc xây dựng Bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tạo nên một công trình văn hoá xứng tầm với truyền thống lâu đời của nền nông nghiệp Việt Nam và ngang tầm Bảo tàng nông nghiệp của các nước trong khu vực. Đây cũng sẽ là một công trình văn hoá tầm cỡ quốc gia, tạo điểm nhấn về du lịch cho tỉnh Vĩnh Long nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Cũng theo ông Tuấn, việc xây dựng Bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long góp phần giới thiệu các làng nghề truyền thống, phát huy hiệu quả quần thể công trình văn hoá tại Vũng Liêm gồm: Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, công viên Nam Kỳ khỏi nghĩa, tượng đài Lê Cẩn - Nguyễn Giao và cụm du lịch sinh thái cù lao Quới Thiện (Vũng Liêm, Vĩnh Long).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã báo cáo cụ thể các nội dung của đề án xây dựng Bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long cũng báo cáo và xin ý kiến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ở khuôn viên Bảo tàng Vĩnh Long và Nhà thi đấu thể thao đa năng Vĩnh Long với sức chứa 3000 chỗ ngồi, dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến đóng góp của Tổng cục Thể dục thể thao, các Cục, Vụ liên quan, cũng như những đề xuất kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao sự quan tâm của UBND tỉnh Vĩnh Long đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của địa phương cũng như sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân Vĩnh Long trong thời gian qua.

Đối với công trình tượng đài Bác Hồ, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho rằng đây là việc cần thiết và Bộ VHTTDL hoàn toàn ủng hộ về chủ trương. Tuy nhiên, việc xây tượng đài Bác Hồ rất thuận nhưng cũng rất khó, vì liên quan đến hình ảnh của Bác, từ tỷ lệ, quy hoạch, đến việc xin ý kiến các nhà khoa học và nhân dân... Vì thế, địa phương cần làm rõ xem ở cấp độ nào. Bộ đề nghị Vĩnh Long bám sát vào các tiêu chí, đồng thời giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp tư vấn cho Vĩnh Long để triển khai.

Về Bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ giao Cục Di sản văn hoá phối hợp với Vĩnh Long nghiên cứu xây dựng đề án cụ thể, xác định rõ quy mô cấp nào (khu vực, vùng, hay cấp tỉnh), nội dung hoạt động ra sao... để thực sự phát huy được ý nghĩa của nó trong phát triển kinh tế xã hội, thu hút du khách.

Về Nhà thi đấu đa năng, đây là thiết kế cứng của mỗi địa phương, do vậy việc xây dựng nhà thi đấu đa năng là phù hợp. Trong đề án xây dựng nhà thi đấu đa năng, Bộ cũng đã có ý kiến và tỉnh Vĩnh Long đã tiếp thu. Bộ đề nghị Vĩnh Long tiếp tục hoàn thiện đề án đồng thời giao Vụ Kế hoạch, Tài chính hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện đề án, kịp thời triển khai theo kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020.

Báo Làng Việt