Tín hiệu vui trong lĩnh vực du lịch những tháng đầu năm ở Hà Giang
Cập nhật: 15/04/2015
Theo thông tin từ Sở VHTTDL Hà Giang, chỉ tính riêng trong quý I đã có 127.960 lượt khách tham quan du lịch tại Hà Giang. Cụ thể, có 31.440 lượt khách quốc tế và 96.520 lượt khách nội địa; mang về doanh thu từ du lịch, dịch vụ ước đạt 119,1 tỷ đồng. 
 

Đặc biệt, trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi 2015, tỉnh đã đón 5.500 lượt du khách đến du lịch trải nghiệm những phong tục tập quán đón Tết của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đây là một tín hiệu đáng mừng bởi lượng khách du lịch đã tăng lên sau những nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành của tỉnh triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút du khách trong và ngoài nước đến với vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Những hoạt động tiêu biểu được đánh giá cao đó là Lễ đón những vị khách du lịch đầu tiên đến Hà Giang trong năm 2015 tại Cầu Trì (Bắc Quang) được tổ chức thành công, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách đến tham quan du lịch; tham gia Ngày hội du lịch mùa đông tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn); phát hành Tạp chí Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình số đặc biệt; Bản tin Du lịch Hà Giang số 4 năm 2014; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thành công Hội thảo phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang trong mối liên kết vùng Đông Bắc - Tây Bắc về lĩnh vực du lịch; tham gia các hoạt động tại sự kiện Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU – 132 có tác dụng quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang đến với bạn bè trong và ngoài nước...

Bên cạnh đó, nhằm cung cấp cho du khách những thông tin du lịch tốt nhất, trang thông tin của các huyện, thành phố và ngành Văn hóa đã liên kết với các nhà hàng, khách sạn để đăng tải những thông tin về địa điểm, giá dịch vụ cho khách hàng thuận tiện trong việc đặt chỗ ăn, ở và tính toán chi phí. Tạo sự hấp dẫn trong hành trình khám phá du lịch Hà Giang, ngành Văn hóa còn xây dựng các chương trình tour, tuyến du lịch gắn với các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân trên địa bàn các huyện, thành phố đăng tải trên trang thông tin điện tử để du khách có dịp tìm hiểu sâu hơn về bản sắc văn hóa của các dân tộc sinh sống trên Cao nguyên đá. Ngoài ra, du khách cũng có thể tìm hiểu về hình ảnh của mảnh đất, con người Hà Giang thông qua các ấn phẩm như: Cẩm nang du lịch, Bản đồ, Tập gấp du lịch Hà Giang.

Có được kết quả trên còn do sự chuẩn bị chu đáo của các làng văn hóa du lịch cộng đồng luôn có cán bộ trực Tết sẵn sàng phục vụ các nhu cầu của du khách đến tham quan; các nhà hàng, khách sạn cũng có kinh nghiệm hơn sau vài năm cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống, có thể nhận biết thời điểm khách du lịch đến đông để chuẩn bị nguồn nhân lực kịp thời phục vụ. Các vấn đề như thái độ phục vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm trước trong và sau Tết cũng được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá đối với du khách. Để phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới, Thanh tra của Sở VHTTDL sẽ tiếp tục phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 tổ chức kiểm tra một số điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa, nhà hàng, khách sạn tại các địa bàn trọng điểm tạo môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Báo Hà Giang