Ninh Bình nhiều giải pháp đồng bộ đẩy mạnh phát triển du lịch
Cập nhật: 10/04/2015
Năm 2015 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh, trong đó có ngành Du lịch thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng. Đây cũng là năm tỉnh tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 

Chính vì thế, mặc dù được dự báo là còn nhiều khó khăn, song ngành Du lịch Ninh Bình vẫn đặt ra mục tiêu phấn đấu năm 2015 đón 5.000.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 800.000 - 1.000.000 lượt; khách lưu trú đón 350.000 - 400.000 lượt, trong đó có 80.000 - 100.000 lượt khách quốc tế; Doanh thu 1.200 tỷ đồng.

Để thực hiện các mục tiêu trên, ngành Du lịch Ninh Bình đã đề ra các giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Ngay từ đầu năm, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc tổ chức các lễ hội, an ninh trật tự tại các điểm tham quan du lịch trong tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết ất Mùi và lễ hội Xuân 2015.

Với việc xác định yếu tố con người là khâu then chốt trong phát triển du lịch, ngành Du lịch Ninh Bình đã phối hợp với Ban quản lý dự án EU - Tổng cục Du lịch tổ chức khóa “Tập huấn nâng cao kiến thức về du lịch có trách nhiệm cho cán bộ quản lý các khu di sản văn hóa” tại tỉnh Ninh Bình. Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng cục Du lịch, các ngành, các cấp trong tỉnh mở các lớp tập huấn cho người tham gia các hoạt động du lịch để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hướng tới tạo dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp hơn.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch đã tư vấn trực tuyến và cung cấp thông tin du lịch Ninh Bình cho du khách và các công ty lữ hành. Quý I - 2015 ước tính có 1.800 lượt khách xin tư vấn du lịch thông qua điện thoại và hộp thư điện tử. Đặc biệt vừa qua, UBND tỉnh vừa quyết định thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trung tâm có chức năng tham mưu về đầu mối kết nối thông tin giữa khách du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến du lịch, chính quyền các cấp và đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương nhằm đảm bảo khách du lịch được hỗ trợ về thông tin, sử dụng dịch vụ du lịch thuận tiện, có chất lượng tương xứng với nhu cầu và đảm bảo an ninh, an toàn. Các bộ phận chuyên môn của Trung tâm gồm: Trạm hỗ trợ khách du lịch tại bến thuyền khu Tam Cốc - Bích Động; Trạm hỗ trợ khách du lịch tại Trung tâm bến thuyền Tràng An; Trạm hỗ trợ khách du lịch tại khu núi chùa Bái Đính - Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Hoa Lư.

Công tác quảng bá, xúc tiến được xác định là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy nhanh sự phát triển của ngành Du lịch. Thành công lớn nhất trong công tác xúc tiến du lịch Ninh Bình là công tác xã hội hóa hoạt động quảng bá du lịch đạt hiệu quả cao. Trong điều kiện nguồn kinh phí quảng bá còn hạn chế, với vai trò là đơn vị đầu mối trong công tác thông tin, tuyên truyền xúc tiến du lịch của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến du lịch đã liên kết các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cùng chung tay góp sức với Nhà nước làm tốt công tác quảng bá du lịch.

Do đó, nhiều doanh nghiệp đã nhiệt tình cùng đóng góp kinh phí để mở rộng thuê thêm dung lượng sử dụng trên trang website, đóng góp kinh phí in ấn thêm nhiều ấn phẩm du lịch, sự cộng tác của các đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch trong việc tiếp đón các đoàn làm phim tuyên truyền, quảng bá về du lịch. Đặc biệt, các doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn tỉnh luôn nhiệt tình phối hợp cùng trung tâm tham gia tuyên truyền, quảng bá tại các hội chợ du lịch tại các địa phương trên toàn quốc.

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp với Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh tham gia Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 với chủ đề “ấn tượng di sản thế giới tại Việt Nam”. Phối hợp với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch Ninh Bình tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2015 tại Hà Nội. Tại 2 hội chợ, du lịch Ninh Bình đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách và các công ty lữ hành, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tham gia hội chợ.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến du lịch, ngành Du lịch cũng đã khai thác lợi thế của việc quảng bá du lịch nội địa qua các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình và chuyên trang quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp. Quý I-2015 ước đạt 541.196 lượt khách truy cập, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2014. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng phiên bản ngôn ngữ tiếng Nhật trên Trang thông tin điện tử tổng hợp (Website) Du lịch Ninh Bình.

Với những nỗ lực ngay từ đầu năm, quý I-2015 toàn ngành ước đón được 2.686.533 lượt khách, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó khách nội địa đạt 2.522.748 lượt, tăng 21,6 % so với cùng kỳ năm 2014; khách quốc tế: 163.785 lượt, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2014; khách đến các cơ sở lưu trú: 96.304 lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ 2014. Doanh thu ước đạt: 568,988 tỷ đồng, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Du lịch Ninh Bình xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử của địa phương và Trung ương, xuất bản các ấn phẩm quảng bá du lịch giới thiệu về du lịch Ninh Bình như: Tập ảnh “Ninh Bình – mảnh đất níu chân người”, sách “Cẩm nang du lịch Ninh Bình”… Tham gia quảng bá du lịch tại các Hội chợ trong nước và quốc tế, tổ chức các Hội thảo xúc tiến du lịch Ninh Bình tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân làm du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hy vọng rằng, với nỗ lực chung của toàn ngành, trong thời gian tới du lịch Ninh Bình sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những khó khăn, thách thức bằng nhiều giải pháp, đa dạng hóa thị trường nguồn, tăng cường thu hút khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm, kích cầu du lịch nội địa, qua đó duy trì đà tăng trưởng, hướng tới sự ổn định và phát triển bền vững.

Báo Ninh Bình