Tập huấn Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh tại Hà Nội
Cập nhật: 04/04/2015
(TITC) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2015, sáng 4/4/2015, tại Nhà khách Quân đội (TP. Hà Nội), Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ (Dự án EU) tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ các Sở VHTTDL khu vực miền núi phía Bắc và Hà Nội về công tác đánh giá, cấp Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh, Khách sạn xanh ASEAN và các giải pháp phát triển bền vững trong du lịch.

Các học viên tham dự lớp tập huấn

Đây là đợt tập huấn thứ 4 trong chuỗi 6 đợt tập huấn dành cho tất cả các cơ quan quản lý du lịch địa phương nhằm tăng cường năng lực quản lý, thúc đẩy các hoạt động du lịch có trách nhiệm trong khối cơ sở lưu trú, hướng đến ngành du lịch xanh, phát triển bền vững.

Tham dự buổi tập huấn có Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) Vũ Văn Thanh; Tổng thư ký Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, chuyên gia Dự án EU Lê Mai Khanh; đại diện Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ VHTTDL), Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); đại diện cán bộ công chức của Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ.

Bà Lê Mai Khanh - chuyên gia Dự án EU

Tại buổi tập huấn, bà Lê Mai Khanh đã trình bày Bộ Tiêu chí Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh áp dụng đối với cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) tại Việt Nam. Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh là nhãn hiệu cấp cho các CSLTDL đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững với 5 cấp độ, từ 1 đến 5 Bông sen xanh. CSLTDL được cấp Nhãn Bông sen Xanh là đơn vị đã có những nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và phát triển du lịch bền vững. Bộ tiêu chí Nhãn Bông sen xanh gồm 81 tiêu chí với tổng số 154 điểm và 25 điểm thưởng, chia làm 3 cấp: cấp cơ sở, cấp khuyến khích và cấp cao.  

Với mục tiêu tạo môi trường sống tốt hơn cho người dân địa phương và điểm tham quan tốt hơn cho khách du lịch, các CSLTDL cần hướng tới kinh doanh xanh trong phát triển du lịch. Việc tổ chức các hoạt động du lịch có trách nhiệm tại các CSLTDL không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch hướng tới tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng khả năng cạnh tranh của hệ thống CSLTDL tại Việt Nam mà còn góp phần thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định “Phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội”…   

Ông Vũ Văn Thanh - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn

Cũng tại buổi tập huấn, ông Vũ Văn Thanh đã cung cấp những thông tin tổng quan về tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN. Bộ tiêu chuẩn này đã được các nước thành viên ASEAN xây dựng từ năm 2006 nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập của các nước thành viên, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, tiến tới xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015. Khách sạn xanh ASEAN là khách sạn thân thiện với môi trường và thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Giai đoạn 2013 - 2014, Việt Nam có 10 CSLTDL của 6 tỉnh/thành phố được trao tặng danh hiệu “Khách sạn xanh ASEAN”. Đây cũng là những khách sạn tiêu biểu đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 4 hoặc 5 Bông sen xanh.

Xuất phát từ hiện trạng môi trường Việt Nam và tác động của quá trình phát triển du lịch đến môi trường, một số giải pháp nhằm tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội cho cộng đồng địa phương, giảm thiểu tác động tiêu cực tới di sản văn hóa và môi trường cũng đã được các đại biểu đề xuất như: lập kế hoạch phát triển bền vững cho các khu du lịch; nâng cao năng lực quản lý và bảo vệ môi trường du lịch cho các cán bộ quản lý; tăng cường sự tham gia của cộng đồng địa phương trong các hoạt động du lịch có trách nhiệm; xây dựng cơ chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Môi trường đến các địa phương…

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, chiều 3/4/2015, các học viên đã đi khảo sát thực tế tại khách sạn Intercontinental Hà Nội, đơn vị được trao danh hiệu 5 Bông sen xanh nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững của đơn vị.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Công Trình