Hà Giang phát hiện hang động mới ở Cao nguyên đá Đồng Văn
Cập nhật: 02/04/2015
(TITC) - Tỉnh Hà Giang vừa công bố phát hiện một hang động mới có tên là Lùng Khúy, thuộc địa phận thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ. Cho đến thời điểm này, Lùng Khúy được đánh giá là một trong những hang động đẹp nhất trong số các hang động đã được phát hiện ở Hà Giang.

Hang Lùng Khúy nằm ở lưng chừng một quả núi - nơi có thời tiết ấm áp, không có sương mù. Từ cửa hang, du khách có thể quan sát toàn bộ khu vực xã Cán Tỷ (huyện Quản Bạ). Lòng hang rất rộng và có nhiều nhũ đá mang hình thù kỳ thú, khơi gợi trí tưởng tượng của người xem. Đặc biệt, càng đi sâu vào phía trong sẽ thấy xuất hiện rất nhiều nhũ đá màu trắng trong suốt có dạng rèm nhũ với những sợi nhũ dài từ 1-2m xếp thành hình răng lược tựa như một chiếc đàn đá khổng lồ hay khối thạch nhũ dạng một tòa tháp, một cây hoa...

Với vẻ đẹp nguyên sơ và giá trị địa chất, địa mạo, hang Lùng Khúy hứa hẹn là điểm nhấn của du lịch địa phương trong thời gian tới. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát huy tiềm năng du lịch hang Lùng Khúy, thời gian tới, tỉnh Hà Giang sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để mỗi người dân sống trên Cao nguyên đá phải có trách nhiệm bảo tồn giá trị cảnh quan của cao nguyên. Bên cạnh đó, cần tổ chức khảo sát hang động Lùng Khúy để phục vụ quy hoạch phát triển Lùng Khúy trở thành điểm đến hấp dẫn du khách khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nằm ở vùng núi phía Bắc, Hà Giang có địa hình khá phức tạp và được chia thành 3 vùng chính: vùng cao núi đá (phía bắc), vùng cao núi đất (phía tây) và vùng đồi đan xen thung lũng. Trong đó, vùng cao núi đá là nơi chứa đựng tiềm năng du lịch to lớn, nổi bật là khu vực cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình 1.000 - 1.600m so với mực nước biển và thuộc địa phận 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Theo kết quả khảo sát, cao nguyên đá Đồng Văn đã trải qua tất cả các giai đoạn phát triển của vỏ trái đất, từ Đại cổ sinh, Đại trung sinh đến Đại tân sinh. Và do khu vực này có sự đa dạng địa chất cao cùng với sự thay đổi của khí hậu nên quá trình tiến hóa karst đã tạo ra các “vườn đá”, “rừng đá”, những dãy núi hình kim tự tháp đỉnh nhọn, sườn dốc, cao ngất trời, hệ thống hang động mang vẻ đẹp kỳ thú, huyền ảo. Nơi đây được các nhà khoa học đánh giá là vùng có hệ địa – sinh thái núi đá độc đáo và chứa đựng các giá trị văn hóa đặc sắc.

 
 
 
Thanh Hải