Bộ trưởng Bộ VHTTDL kiểm tra công tác chuẩn bị tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 24/03/2015
Ngày 22/3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác chuẩn bị cho các hoạt động Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 132 (IPU 132) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Khang - Phó ban quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Để chuẩn bị cho các hoạt động của IPU 132, Ban quản lý Làng Văn hoá đã thành lập Ban tổ chức với 4 tiểu ban chuyên trách, đến thời điểm này mọi công việc đều được tiến hành đúng kế hoạch. Ban tổ chức sẽ huy động 500 đồng bào, đại diện cho 25 dân tộc đến từ 15 tỉnh về tham gia vào các hoạt động.

Ban tổ chức sẽ bố trí 7 điểm để các đại biểu, phu quân, phu nhân tham quan, bao gồm không gian làng dân tộc Thái, Ba na, Ê đê, quần thể Tháp Chăm, chùa Khmer, Quảng trường Tây Nguyên và sân khấu nổi. Tại mỗi điểm đồng bào các dân tộc sẽ giới thiệu các nét văn hoá truyền thống (múa sạp dân tộc Thái, cồng chiêng Tây Nguyên..), sản vật địa phương. Hai bên “Con đường văn hoá” nối liền các điểm sẽ có không gian giới thiệu văn hoá các vùng miền, dân tộc trên khắp mọi miền đất nước.

Tại trung tâm Quảng trường Tây Nguyên nơi diễn ra tiệc chiêu đãi, sẽ dựng mô hình đèn kéo quân cao 5,5m trên đó là hình ảnh nhận diện IPU 132; các di sản văn hoá Việt Nam đã được UNESCO công nhận; 54 dân tộc anh em. Ban tổ chức đã diễn tập phương án phân luồng giao thông đảm bảo sẽ thông suốt thời gian diễn ra các hoạt động. Mặt bằng, cảnh quan phục vụ cho tổ chức các hoạt động được triển khai đúng kế hoạch... Ban tổ chức cũng đã làm việc với lực lượng công an kiểm tra và lập phương án bảo vệ an ninh. Chuẩn bị các phương án đề phòng thời tiết xấu như dựng nhà bạt tại khu vực Quảng trường Tây Nguyên và sân khấu nổi, chuẩn bị dù (ô) che mưa phát cho các đại biểu tham quan “Con đường văn hoá”... Ngoài những công việc đã thực hiện, trong thời gian tới Ban tổ chức đã có kế hoạch chi tiết cho việc thực hiện các công việc như hoàn thiện mặt bằng cảnh quan, dựng “Con đường văn hoá”, chuẩn bị đón tiếp đồng bào và thực hiện việc hợp luyện chương trình...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh sự kiện IPU 132 là sự kiện trọng đại của quốc gia. Các hoạt động diễn ra tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam do Bộ VHTTDL đảm nhận, chính vì vậy các cán bộ, nhân viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đối với chương trình nghệ thuật cần nghiên cứu xây dựng kịch bản giữa chương trình tổng thể và hoạt động giới thiệu văn hoá của đồng bào được huy động để đảm bảo yêu cầu về chất lượng. Từ ngày 26/3, đoàn đồng bào các dân tộc của các địa phương mới có mặt tại Làng để tham gia các hoạt động phục vụ cho sự kiện này, do vậy thời gian hợp luyện rất ngắn, BTC cần bố trí, sắp xếp hợp lý. Sân khấu thiết kế phải giới thiệu được nét đặc trưng văn hoá dân tộc Việt Nam. Tại các khu thường xuyên tập trung đông người, cần lắp đặt hệ thống camera giám sát...

Tiếp đó Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm diễn ra các hoạt động.

Báo Văn hóa