Đầu tư 485 tỷ đồng kéo điện ra đảo Cù Lao Chàm
Cập nhật: 10/03/2015
Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm có tổng mức đầu tư gần 485 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và đóng điện trong tháng 10/2015.

Sáng 10/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bàn giải pháp triển khai thực hiện Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm có tổng mức đầu tư gần 485 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 85%, còn lại là vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), dự kiến sẽ hoàn thành và đóng điện trong tháng 10/2015.

Dự án khi đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của khoảng 2.600 người dân trên đảo và các phụ tải du lịch, kinh tế biển, quốc phòng, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tại cuộc họp, EVNCPC cho biết, đến nay, các thỏa thuận và hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án cơ bản hoàn thành.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề vốn, do dự án không được bố trí vốn ngân sách trong năm 2015. Vì thế, EVN đang khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành liên quan về cơ chế ứng vốn cho dự án, làm cơ sở triển khai lựa chọn các nhà thầu thi công. 

EVNCPC đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án của nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát và chủ đầu tư, đồng thời có cơ chế đặc biệt về giải phóng mặt bằng tương tự như các dự án do EVN thực hiện tại Quảng Nam.

Khẳng định quyết tâm cao của chính quyền địa phương, phấn đấu hoàn thành dự án trong tháng 10/2015, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai thực hiện dự án, trong đó yêu cầu UBND TP Hội An ưu tiên, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng dự án này.

Ông Thu đề nghị EVNCPC sớm lựa chọn và tiến hành thỏa thuận địa điểm xây dựng nhà điều hành sản xuất tại đảo Cù Lao Chàm, đồng thời cam kết tỉnh sẽ cùng với EVN khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để xúc tiến triển khai dự án đảm bảo tiến độ đề ra.

* Đảo Cù Lao Chàm cách TP Hội An 18km về phía Đông, có khoảng 2.600 người dân đang sinh sống.

Hiện, Cù Lao Chàm được cấp nguồn điện từ nhà máy điện diesel. Trên đảo chỉ có lưới hạ áp 0,4kV, không đủ khả năng cung cấp liên tục cho nhu cầu điện sinh hoạt, cũng như sản xuất, phục vụ du lịch đang tăng nhanh.

Do hạn chế công suất, nên điện chỉ phát vào buổi sáng từ 11h30-13h00; buổi chiều từ 17h30-22h00, phục vụ chủ yếu nhu cầu thắp sáng, xem truyền hình và quạt mát.

Chinhphu.vn