Thanh Hóa: Tưng bừng Lễ hội khai hạ tại suối cá thần Cẩm Luơng
Cập nhật: 27/02/2015
Ngày mồng 8 tháng Giêng tại làng Lương Ngọc (xã Cẩm Lương, Cẩm Thủy) hàng ngàn người đã đổ về khu vực suối cá thần Cầm Luơng để tham dự Lễ hội khai hạ xuân Ất Mùi 2015.

Lễ hội gắn với suối cá thần và truyền thuyết dựng bản, lập mường được tổ chức vào mồng 8 và 9 tháng giêng hàng năm. Việc tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ vị thần đã cứu dân làng khỏi hiểm hoạ, ban cho dòng suối mát, dân có nguồn nước trong sạch để ăn, mùa màng tươi tốt.

Lễ hội được mở đầu với phần rước thần cá từ suối Ngọc nằm dưới chân núi Trường Sinh đưa về sân vận động của làng để báo công với thành hoàng làng về một năm lao động sản xuất của người dân địa phương và những ước nguyện của năm mới. Sau đó, thần cá được đưa về đền thờ ngay dưới chân núi Trường Sinh để cúng tế.

Phần hội được tổ chức sôi nổi, vui tươi, lành mạnh với các hình thức diễn xướng, các trò dân ca, dân vũ, trò chơi, trò diễn độc đáo như: xường trai gái, hát ru, tung còn, phường bùa, trống dàm, múa pồn pôông… được các nghệ sỹ không chuyên và người dân địa phương thể hiện mang đậm dấu ấn văn hoá Mường. Ngoài ra, còn có giao lưu, thi đấu bóng chuyền, chọi gà, bắn nỏ, đi cà kheo, chơi đu, thi dệt vải, dệt thổ cẩm…

Đông đảo người dân và du khách đã tới dâng hương cũng như tham quan cảnh đẹp của suối cá thần với những mái nhà sàn đặc trưng của dân tộc Mường, hòa mình vào các trò chơi, trò diễn dân gian trong khuôn khổ lễ hội cũng như thưởng thức những đặc sản của địa phương.

Theo BTC, lễ hội năm nay gắn liền với việc đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu về sự tích, vẻ đẹp của suối cá thần cùng những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường xứ Thanh, đồng thời cũng là hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa.

VH&ĐS