Khu di tích đền Trần Thái Bình chuẩn bị đón bằng di tích quốc gia
Cập nhật: 10/02/2015
Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành kế hoạch số 06 Về việc tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị vua triều Trần và khai mạc lễ hội Đền Trần năm 2015.
 

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Hưng Hà và các sở, ngành liên quan, các lực lượng vũ trang phải đảm bảo tính tôn nghiêm, trang trọng Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị Vua triều Trần theo phong tục truyền thống của địa phương; đảm bảo yếu tố an toàn khi diễn ra các hoạt động và tiết kiệm đúng quy định của Nhà nước.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình nhấn mạnh Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị Vua triều Trần tổ chức vào dịp Lễ hội Đền Trần năm 2015 nhằm tưởng nhớ công đức của các vị Vua triều Trần, đồng thời góp phần quảng bá du lịch giới thiệu về Di tích Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị Vua triều Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà với du khách gần xa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của tỉnh Thái Bình. 

Dịp tổ chức sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tham quan du lịch và hưởng thụ các giá trị văn hóa, nghệ thuật, lễ hội của di tích. Qua đó xây dựng ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của địa phương.

Theo ông Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư Huyện ủy huyện Hưng Hà, Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đặc biệt Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị Vua triều Trần sẽ từng bước đưa Di tích lịch sử Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị Vua triều Trần trở thành một điểm đến trong hệ thống du lịch lịch sử - văn hóa - tâm linh của cả nước.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho sự kiện đã được địa phương hoàn tất, đúng qui định của Luật Di sản văn hóa và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong tổ chức lễ hội.

Năm nay, Lễ đón nhận Bằng công nhận Đền thờ và Lăng mộ các Vua Trần là Di tích Quốc gia đặc biệt và khai mạc Lễ hội năm 2015 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 13 đến 17 tháng Giêng Ất Mùi (tức 3 - 7/3 dương lịch) với nhiều hoạt động nổi bật như Lễ dâng hương tại 3 mộ Vua Trần (vào đêm 13 tháng Giêng), Lễ tế mở cửa đề, Lễ rước nước, Lễ Bái yết diễn ra vào chiều và đêm cùng ngày. 

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt và khai mạc Lễ hội sẽ diễn ra vào đêm 13 tháng Giêng với điểm nhấn là hoạt cảnh sử thi “Đất thiêng dựng nghiệp nhà Trần”.

Theo chương trình, từ ngày 14 - 17 tháng Giêng, các nghi thức, trò chơi dân gian như Lễ giỗ Tổ, biểu diễn rồng, lân; thi cỗ cá, thi kéo lửa nấu cơm cần, thi pháo đất, thi gói bánh chưng… cũng diễn ra trong lễ hội Đền Trần 2015.

Vietnam+