Phú Quý - Bình Thuận phát triển sản phẩm du lịch biển
Cập nhật: 26/01/2015
Trong kế họach phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) hướng đến phát triển các lọai hỉnh dịch vụ và sản phẩm gắn với biển phục vụ du lịch hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững.
 

Sản phẩm du lịch đa dạng

Là huyện đảo duy nhất của tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 65 hải lý về hương đông Nam, Phú Quý sở hữu nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, có thể phát triển nhiều lọai hình du lịch đặc thù như sinh thái, tham quan, dã ngọai, thể thao, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa bản địa. Theo ông Huỳnh Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý, để thỏa mãn nhu cầu và kéo dài thơi gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách, Phú Quý sẽ ưu tiên đầu tư, khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch tín ngưỡng và du lịch tham quan các làng nghề truyền thống.

Đối với lọai hình du lịch sinh thái biển kết hợp với tham quan các đảo và câu cá giải trí. Du khách sẽ đi thuyền du lịch và được hướng dẫn tham quan các đảo Hòn Tranh, Hòn Hải, khảo sát các khu rừng nguyên sinh trên đảo và tham gia dịch vụ giải trí câu cá biển, chế biến món ăn từ hải sản biển. Một trong những lợi thế của Phú Quý nữa là tiềm năng văn hoá miền biển lâu đời với nhiều di tích văn hóa tín ngưỡng và lễ hội dân gian. Thăm quan Phú Quý du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu và khám phá tại các di tích lịch sử cấp quốc gia Chùa Linh Quang, Vạn An Thạnh, các danh lam thắng cảnh miếu Bà Chúa, mộ Thầy, chùa Linh Sơn, chùa Linh Bửu, đuốc Bác Hồ; các lễ hội Rước sắc Thầy và Cầu Ngư.

Thăm quan các làng nghề tại Phú Quý cũng là nét hấp dẫn thú vị. Đến với đảo, du khách sẽ được giới thiệu một số làng nghề mang tính đặc trưng như nghề nuôi cá lồng bè xã Tam Thanh, nghề đan gùi, đan võng xã Ngũ Phụng và nghề lặn ốc xã Long Hải. Ngoài tìm hiểu nghề truyền thống, du khách còn được tham gia cùng những nét sinh họat đời thường của người dân đảo. Như tham quan làng nuôi cá lồng bè sẽ được hướng dẫn cách chọn hải sản ngon và chế biến các món ăn dân dã, tìm hiểu nghề lặn ốc biển sẽ được trải nghiệm công việc chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ ốc các loại.

Giải pháp phát triển sản phẩm

Trên cơ sở “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch giải đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020”, Phú Quý tích cực triển khai công tác quy họach chi tiết về phát triển sản phẩm - dịch vụ du lịch, quy họach các khu điểm du lịch theo chuyên đề, xây dựng các làng nghề du lịch tiêu biểu, các giái trị văn hóa miền biển, sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, hình thành thêm nhiều tour, tuyến tham quan du lịch biển đảo.

Bên cạnh việc tranh thủ hỗ trợ của tỉnh cũng như Trung ương, huyện đảo sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng du lịch, nhất là hệ thống hạ tầng đến các khu, điểm du lịch. Khuyến khich đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, nhà hàng, trung tâm thương mại, dich vụ đa dạng hiện đại, trước mắt đôn đốc dự án khách sạn Sài Gòn Đảo triển khai thi công, chỉnh trang quy họach khu du lịch Long Vĩ, khu dã ngoại vịnh Triều Dương, khu lạch Dù. Phú Quý cũng sẽ kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch đặc thù như du lịch kết hợp nghiên cứu khoa học, du lịch kết hợp thể thao mạo hiểm, du lịch tâm linh tín ngưỡng, thưởng thức văn hóa bản địa và ẩm thực biển đảo.

Song song với các giải pháp về xúc tiến quảng bá hình ảnh điểm đến, huyện cũng sẽ ưu tiên phát triển nguồn nhân lực. Trước mắt, tăng cường đào tạo cán bộ quản lý, hướng dẫn viên du lịch, lực lượng tiếp thị quảng bá, đào tạo nghiệp vụ nghề du lịch cho đội ngũ nhân viên, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa cho nhiều đối tượng nghề nghiệp gắn với họat động du lịch, dịch vụ.

Và để luôn đảm bảo môi trường du lịch sạch đẹp, thân thiện, Phú Quý sẽ tăng cường giáo dục và nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư về gìn giữ, bảo vệ môi trường. Cùng với việc khuyến khích các tour du lịch có chương trình trồng cây xanh, làm sạch môi trường biển, địa phương sẽ xây dựng và thành lập lực lượng bảo vệ khách du lịch để luôn đảm bảo một chuyến du lịch đảo Phú Quý an toàn và chất lượng.

Báo Bình Thuận