Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới
Cập nhật: 26/01/2015
(TITC) – Tối ngày 23/1/2015, tại Trung tâm Hội nghị chùa Bái Đính (Ninh Bình) đã long trọng diễn ra lễ đón bằng của UNESCO ghi danh quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo địa phương, các vị khách quốc tế và đông đảo người dân tỉnh Ninh Bình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong những năm qua nhiều di tích của Việt Nam được vinh danh là di sản thể giới, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống văn hóa, luôn coi trọng công tác bảo tồn các di sản. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, độc đáo, núi non hùng vĩ, hang động tuyệt mỹ, quần thể danh thắng Tràng An được đánh giá là di sản lâu đời đối với con người và thiên nhiên, có ý nghĩa to lớn trong việc nghiên cứu cách tiếp cận mô hình phát triển hài hòa với bảo vệ thiên nhiên.

Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên đạt cả hai tiêu chỉ về văn hóa và thiên nhiên và cũng là duy nhất tới thời điểm hiện nay ở khu vực Đông Nam Á. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, của các nhà khoa học có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp trong việc nghiên cứu nhận diện bảo vệ và tôn tạo Quần thể Danh thắng Tràng An, một tài sản vô giá, không chỉ vì sự phát triển bền vững của đất nước mà còn của cả nhân loại vì một hành tinh mãi màu xanh.

Bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam trao Bằng ghi danh quần thể danh thắng Tràng An cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh

Cũng tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, bày tỏ sự vui mừng khi được đại diện cho UNESCO trao bằng chứng nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Quần thể danh thắng Tràng An trước khi được ghi danh là di sản thế giới cũng đã là một điểm du lịch nổi tiếng, với sự kiện này, Tràng An sẽ càng thu hút thêm được nhiều khách du lịch đến tham quan chiêm ngưỡng. Các cơ quan, tổ chức cần tích cực hợp tác để khai thác bền vững, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, góp phần đem đến cho du khách những ấn tượng tốt đẹp về khu danh thắng Tràng An nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung.

Theo ông Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị tiêu biểu, đặc sắc của quần thể danh thắng Tràng An đến bạn bè quốc tế, góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến với Tràng An. Trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành liên quan để hoàn thiện Quy hoạch tổng thể danh thắng Tràng An trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở cho việc tu bổ, tôn tạo, phát huy bền vững giá trị di sản; hoàn thiện kế hoạch quản lý tổng thể, quy định, quy chế bảo vệ di sản; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; kiểm tra, giám sát, giữ gìn những giá trị của di sản; tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng địa phương trong khu di sản cũng như du khách cùng bảo vệ di sản; hỗ trợ phát triển cộng đồng, xây dựng môi trường văn hóa, du lịch chuyên nghiệp…

Chương trình nghệ thuật chào mừng

Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 6.172ha thuộc địa bàn các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía đông nam.

Ngày 23/6/2014, tại thủ đô Doha (Qatar), Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An vào danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới dựa trên 3 tiêu chí: văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất - địa mạo.

 .

Tin, ảnh: Thu Thủy