Trưng bày gốm sứ Luy Lâu tại Pháp
Cập nhật: 22/12/2014
Nhằm quảng bá những sản phẩm gốm sứ truyền thống tiêu biểu tới thị trường ngoài nước, từ ngày 13-15/1/2015, Hợp tác xã Gốm sứ mỹ nghệ Luy Lâu sẽ đưa 300 sản phẩm sang trưng bày triển lãm tại hội chợ SilvaExpo: Pare des Exposition de Anger - Cộng hòa Pháp theo lời mời của phía đối tác. 
 

Gốm Luy Lâu là một trong những dòng gốm cổ nhất Việt Nam với nhiều sản phẩm độc đáo, thể hiện trình độ phát triển cao trong nghệ thuật tạo hình và nung đốt. Đó cũng là một chứng tích của nền văn hóa hơn 2.000 năm tưởng chừng như mất dấu, nay được nghệ nhân Nguyễn Đăng Vông, ở Mãn Xá, Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh, hồi sinh, phục dựng thành công từ chất liệu, mầu men đến hoa văn, họa tiết.

Sau 8 năm thành lập, Hợp tác xã Gốm sứ mỹ nghệ Luy Lâu đang phát triển tốt với hơn 10 nhóm sản phẩm. Năm 2007, nhãn hiệu gốm Luy Lâu đã được đăng ký bản quyền và mở rộng thị trường sang các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Châu Âu. Tuy nhiên, dòng gốm này hiện đang đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn trong việc gìn giữ và phát triển thương hiệu.

Trước thực trạng đó, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ Hợp tác xã Gốm sứ mỹ nghệ Luy Lâu trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị dòng gốm cổ trong đó có tính đến cơ chế, chính sách hỗ trợ tài chính, đất đai, thuế; quảng bá sản phẩm, sở hữu trí tuệ, đào tạo nguồn nhân lực; kết hợp sản xuất làng nghề với các tour du lịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dòng gốm Luy Lâu… Hy vọng rằng với sự hỗ trợ của chính quyền, sự đồng thuận của người dân địa phương và lòng tâm huyết, tài hoa của người nghệ sỹ sẽ tạo ra xung lực mới cho gốm Luy Lâu khởi sắc. 

CINET