Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2015 – Thanh Hóa
Cập nhật: 08/11/2014
(TITC) - Sáng ngày 08/11/2014, tại hội trường UBND tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra phiên họp lần thứ 2 Ban Chỉ đạo (BCĐ), Ban Tổ chức (BTC) Năm Du lịch Quốc gia (NDLQG) 2015 – Thanh Hóa nhằm rà soát công tác chuẩn bị triển khai các hoạt động của NDLQG 2015, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ, thành viên BCĐ, BTC cho phù hợp với thực tế triển khai.


Toàn cảnh phiên họp

Phiên họp được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) - Trưởng BCĐ NDLQG 2015 Hoàng Tuấn Anh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa - Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ, BTC NDLQG 2015 Trịnh Văn Chiến.

Tham dự phiên họp còn có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Thông tấn xã Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương: Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Bình, Hà Tĩnh; lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương.


Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, NDLQG là sự kiện du lịch thường niên quan trọng của ngành Du lịch Việt Nam. Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, NDLQG 2015 - Thanh Hóa nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, góp phần phát triển du lịch văn hóa di sản các tỉnh/thành trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của các vùng, miền; xây dựng và nâng cao hình ảnh về du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thanh Hóa nói riêng, góp phần tăng cường quảng bá thu hút khách; đẩy mạnh sự liên kết du lịch giữa các địa phương tham gia tổ chức Năm Du lịch nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng, thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch nội vùng và liên vùng. Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu các Bộ, ban, ngành, đơn vị, địa phương phải hết sức tạo điều kiện chuẩn bị để sự kiện NDLQG 2015 - Thanh Hóa được thành công tốt đẹp.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức NDLQG 2015

Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền đã báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức NDLQG 2015 - Thanh Hóa. Tính đến nay, địa phương đã chủ động đấu mối với các tỉnh/thành có di sản thế giới đề nghị giới thiệu và xác nhận nhân sự tham gia BCĐ, BTC NDLQG 2015, đồng thời ban hành các quyết định thành lập các BTC địa phương và các tiểu ban giúp việc; đấu mối với các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL và các địa phương để thống nhất thời gian và nội dung các sự kiện phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá chung cho NDLQG; tổ chức họp báo NDLQG 2015 tại TP. Hồ Chí Minh; xây dựng một số đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng; tổ chức tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng cai tổ chức NDLQG 2015 tại Thanh Hóa; phát triển nguồn nhân lực du lịch và triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình trọng điểm phục vụ NDLQG. Đồng thời, báo cáo cũng đưa ra 14 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới và 6 đề xuất, kiến nghị với Bộ trưởng Bộ VHTTDL và các tỉnh/thành phố liên quan đến sự kiện NDLQG 2015.


NSND Lê Ngọc Cường trình bày  Đề cương kịch bản chương trình nghệ thuật khai mạc NDLQG 2015 

Đề cương kịch bản chương trình nghệ thuật khai mạc NDLQG 2015 – Thanh Hóa cũng được NSND Lê Ngọc Cường trình bày tại phiên họp. Để tạo nét hấp dẫn, sáng tạo, không trùng lặp với các chương trình đã tổ chức trong nhiều năm qua, chương trình nghệ thuật lần này phải có tính khái quát cao, thể hiện rõ mục đích, chủ đề của NDLQG 2015 thông qua nhiều thủ pháp nghệ thuật, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, các trò diễn xướng dân gian, nghệ thuật ánh sáng...


Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL cùng lãnh đạo Sở VHTTDL các địa phương tham gia NDLQG 2015 đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm bổ sung, hoàn thiện công tác chuẩn bị tổ chức NDLQG 2015. Trong đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, Thanh Hóa cần tập trung tuyên truyền, quảng bá NDLQG 2015 bằng nhiều hình thức; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ du lịch; tiếp tục tổ chức họp báo về NDLQG tại một số địa phương; chỉnh trang đô thị, tạo môi trường du lịch trong lành, thân thiện; phối hợp với các Bộ, ban, ngành lên kịch bản chi tiết lễ khai mạc NDLQG 2015; vận động nguồn kinh phí xã hội hóa, kêu gọi tài trợ trong và ngoài nước; đầu tư hạ tầng du lịch, đặc biệt là các công trình vệ sinh công cộng tại các khu, điểm du lịch.


Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời khái quát một số nét nổi bật của du lịch Thanh Hóa. Trong đó nhấn mạnh những thành quả Thanh Hóa đã đạt được trong chặng đường 10 năm qua, đặc biệt là việc xây dựng Cảng hàng không Thọ Xuân với đường bay Thanh Hóa – TP. HCM do các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar khai thác. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đưa ra một số kiến nghị như: kiện toàn lại thành viên BCĐ, BTC NDLQG 2015; kế hoạch, kịch bản cần tập trung vào chủ đề kết nối các địa phương có di sản thế giới trong cả nước; quảng bá các hoạt động NDLQG tại các sự kiện VH-TT trong nước và quốc tế; đồng thời đề nghị Bộ trưởng và Tổng cục trưởng TCDL hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch để thực hiện các nhiệm vụ của NDLQG 2015.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã phát biểu kết luận phiên họp lần thứ 2 BCĐ, BTC NDLQG 2015. Bộ trưởng chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong 10 năm qua, đồng thời tổng kết một số nội dung hoạt động cần triển khai trong thời gian tới như: hoàn thiện kịch bản chương trình nghệ thuật khai mạc NDLQG 2015; tổ chức họp báo NDLQG 2015 tại Hà Nội và Thanh Hóa; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của NDLQG trên các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương; giới thiệu chương trình NDLQG tại các sự kiện quốc tế, đồng thời đưa một số hoạt động thuộc chương trình hành động quốc gia, xúc tiến quốc gia về du lịch và các sự kiện thể thao quốc gia về Thanh Hóa; nâng cấp chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có và tạo sản phẩm mới thu hút khách du lịch; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; các địa phương chủ động tổ chức các hoạt động theo nguồn kinh phí xã hội hóa... Tỉnh Thanh Hóa cũng cần sớm triển khai các cuộc làm việc với các tỉnh tham gia NDLQG 2015, đồng thời họp các tiểu ban giúp việc, góp phần cho sự thành công của NDLQG 2015.

Bài, ảnh: Phạm Phương