Dấu ấn Năm Việt Nam tại Pháp
Cập nhật: 07/11/2014
Thành công của Năm Việt Nam tại Pháp đã mang đến cho người dân hai nước những hình ảnh gần gũi, gắn bó về lịch sử và văn hóa cũng như triển vọng hợp tác trong nhiều lĩnh vực. 
 

Đây là đánh giá chung của lãnh đạo hai nước Việt Nam và Pháp nhân lễ bế mạc Năm Việt Nam tại Pháp được tổ chức trọng thể tối 3/11 tại Tòa thị chính Paris.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam khẳng định: mối quan hệ Việt - Pháp là mối quan hệ mẫu mực của hai dân tộc biết vượt qua thử thách để hướng tới tương lai, và nền tảng vững chắc của nó chính là sự giao thoa văn hóa giữa hai dân tộc.

"Chưa bao giờ trong 40 năm qua, Pháp và Việt Nam lại hiện diện một cách phong phú và sôi động như vậy tại mỗi nước. Nhiều trao đổi trong các lĩnh vực quốc phòng, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học... đã tạo nên bức tranh đa dạng của Năm Việt Nam tại Pháp và thể hiện đầy đủ bề sâu của mối quan hệ Pháp - Việt. Năm Việt Nam tại Pháp đã tạo đà mới đầy hứng khởi cho quan hệ song phương. Nhiều sự kiện lớn đang được chuẩn bị như một sự tiếp nối những thành công đã đạt được”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam phát biểu tại Lễ bế mạc 

Còn theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp, Dương Chí Dũng nhấn mạnh: Thành công của Năm Việt Nam tại Pháp thể hiện ở ba điểm. Thứ nhất, chưa bao giờ hai nước cùng cam kết tổ chức chung một chương trình quy mô như vậy với hàng trăm hoạt động trong tất cả các lĩnh vực: văn hóa, chính trị, kinh tế, giáo dục, khoa học, Pháp ngữ, kiến trúc, nhiếp ảnh…

Tiếp đó, những hoạt động này đã hướng đến nhiều đối tượng công chúng đa dạng, đặc biệt là giới trẻ, chủ nhân tương lai của mối quan hệ giữa hai nước. Các hoạt động đã giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ truyền thống và đặc biệt được phát triển trên nền lịch sử chung gắn kết hai nước, hai dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Pháp, đặc biệt là quảng bá mối quan hệ Việt - Pháp.

Cuối cùng, Năm Việt Nam tại Pháp đã chứng kiến sự huy động mạnh mẽ đông đảo các tác nhân tham gia. Đó là các tác nhân nhà nước, tư nhân, của Pháp, của Việt Nam, của các cấp chính quyền địa phương. Hàng trăm sáng kiến đã được đề xuất, ủng hộ và đi vào triển khai bởi các tổ chức, cơ quan nhà nước, các địa phương, các hiệp hội hay các cá nhân.

Chia sẻ quan điểm của các lãnh đạo Việt Nam về việc người dân hai nước có thêm cơ hội để tìm hiểu về nền văn hóa của nhau nhân Năm Việt Nam tại Pháp, Phó Thị trưởng Paris, ông Bruno Julliard bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi thành phố Paris có may mắn được chứng kiến các trao đổi văn hóa phong phú và thiết thực giữa hai nước.

Chương trình nghệ thuật tại lễ bế mạc

Kết thúc lễ bế mạc, công chúng Pháp và bà con người Việt đã được thưởng thức màn trình diễn áo dài dân tộc truyền thống của Việt Nam của 3 nhà tạo mẫu Lan Hương, Việt Hùng và Minh Hạnh và phần trình bày các bài hát mang âm hưởng dân gian Việt Nam của ca sỹ Tùng Dương trên nền nhạc của nghệ sỹ world music nổi tiếng người Pháp gốc Việt Nguyên Lê.  

Với hơn 100 sự kiện, trong đó có các sự kiện văn hóa quy mô đến các cuộc hội thảo quốc tế, các hội chợ, liên hoan… Năm Việt Nam tại Pháp 2014 hứa hẹn sẽ mở ra tầm cao mới cho quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác song phương giữa hai nước như Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam khẳng định, dư âm của Năm Việt Nam - Pháp sẽ còn tiếp tục lan tỏa để sự gắn bó giữa nhân dân hai nước ngày càng thắt chặt, đem đến cho cả Việt Nam và Pháp nhiều cuộc gặp gỡ đầy thú vị trong tương lai. 

CINET