Chấn chỉnh thái độ phục vụ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Cập nhật: 29/10/2014
Ngày 27/10, tại Hà Nội, các cơ quan hàng không và các cơ quan liên quan đã có buổi làm việc về cải thiện dịch vụ hàng không và phi hàng không tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 
 
Nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu đánh giá "Chúng ta phải thừa nhận dịch vụ hai sân bay trên rất tồi tệ, một phần nguyên nhân xuất phát từ cơ sở hạ tầng chưa theo kịp nhưng có vấn đề quan trọng là do thái độ phục vụ của nhân viên, dịch vụ sân bay, tổ chức khai thác chưa tốt, toàn hệ thống chưa tốt dẫn đến dịch vụ mới chưa tốt”.

Ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, cho biết dịch vụ hàng không và phi hàng không tại sân bay Nội Bài dù đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu một phần là do hạ tầng yếu kém không đủ đáp ứng nhu cầu hành khách ngày càng tăng cao dẫn tới tình trạng sân bay quá tải, nhưng mặt khác còn do thái độ phục vụ của nhân viên và chất lượng dịch vụ tại sân bay chưa tốt.

“Nhà ga Quốc tế Nội Bài có công suất 9 triệu hành khách/năm nhưng đến ngày 25/10, thống kê cho thấy nhà ga đã đạt công suất 11,5 triệu/năm và dự tính đến cuối năm đạt trên 14 triệu hành khách/năm. Hơn nữa, Nhà ga T1 của sân bay được khai thác từ năm 2001 đến nay, chưa được sửa chữa lớn nên đã xuống cấp…”, ông Vũ Thế Phiệt khẳng định.

Cũng theo ông Vũ Thế Phiệt, sau khi nhà ga T2 đưa vào sử dụng cuối năm nay, sẽ tiến hành sửa chữa nhà ga T1 để đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách trong thời gian tới.

Về công tác vệ sinh tại sân bay, ông Vũ Thế Phiệt cũng thừa nhận làm chưa tốt và để nâng cao chất lượng mới đây công ty đã phải tổ chức đấu thầu công khai để thuê một doanh nghiệp chuyên nghiệp thực hiện, hy vọng chất lượng chất lượng dịch vụ vệ sinh sẽ được nâng lên trong thời gian tới.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng phòng dịch vụ thị trường (Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines) cho biết hàng năm Vietnam Airlines phối hợp với tổ chức Caitrax để đánh giá về chất lượng dịch vụ hàng không tại các sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Nội Bài.

Theo kết quả đánh giá, hoạt động dịch vụ hàng không mặt đất của Việt Nam thời gian vừa qua có nhiều tiến bộ, tuy nhiên sự tiến bộ chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách.

Tổ chức Caitrax đã đánh giá sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất quá tải, thiếu quầy, thiếu băng chuyền, thiếu xe đẩy dẫn đến khách phải chờ lâu; hệ thống điều hòa chưa đáp ứng được nhu cầu hành khách..

Ông Ngô Hồng Minh, Phó giám đốc Trung tâm khai thác Nội Bài còn cho biết Trung tâm thường xuyên nhận được phản ánh của hành khách về việc thiếu ghế ngồi, thiếu quầy đổi tiền, đường Internet chập chờn và thiếu cả giấy vệ sinh...

Ngoài ra, nhiều đại biểu cho rằng, ý thức và thái độ chấp hành kỷ luật của doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước cần phải được chấn chỉnh hơn nữa. Bởi, thực tế chúng ta đã nhìn nhận được vấn đề tồn tại, nhưng lại chưa nghiêm túc xử lý nên cuối cùng đâu lại vào đấy dẫn đến chất lượng dịch vụ chậm được cải thiện.

Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết để chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên, trong nhà ga đã cho lắp hệ thống camera quan sát thái độ phục vụ của nhân viên, nếu vi phạm sẽ có hình thức xử lý ngay.

Nhiều đại biểu đề xuất, ngoài việc các đơn vị, cơ quan doanh nghiệp phải nâng cao thái độ, chất lượng phục vụ của nhân viên thì cần kiên quyết xử lý nghiêm nếu có vi phạm, thậm chí sa thải ngay mới đủ sức răn đe.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu ngoài việc chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên, thì cũng cần phải đánh giá lại hệ thống cán bộ kiểm soát để chấn chỉnh lại tồn tại trong thái độ phục vụ.

Về dịch vụ trong sân bay, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhấn mạnh, phải chấm dứt tình trạng nhà ga dột thấm, nhà vệ sinh thiếu giấy hoặc giấy ẩm ướt... Đối với dịch vụ taxi trong sân bay, Thứ trưởng Phạm Quy Tiêu yêu cầu, không để tình trạng dừng đỗ lộn xộn gây phiền hà cho hành khách.

TTXVN