Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch Hà Giang
Cập nhật: 21/10/2014
Ngày 18/10, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn về xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh phát biểu tại hội nghị

Hà Giang là tỉnh miền núi nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, có nhiều tiềm năng, lợi thế như thủy điện, khoáng sản, du lịch, cây dược liệu… Hà Giang còn được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di sản văn hóa đặc sắc như: Cột cờ Lũng Cú; ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; núi đôi Quản Bạ; lễ hội cấp sắc của dân tộc Dao, lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn và vẻ đẹp nguyên sơ, mang tính nhân văn sâu sắc của chợ tình Khau Vai - Mèo Vạc. Đặc biệt, Cao nguyên đá Đồng Văn đã chính thức được gia nhập mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu.

Với những thuận lợi đó, du lịch Hà Giang đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, với một tỉnh điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, du lịch Hà Giang mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Sự đầu tư vào du lịch chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng hệ thống sản phẩm du lịch, dịch vụ còn nghèo nàn, mang tính tự phát; các tài nguyên du lịch và các sản phẩm du lịch Hà Giang vẫn còn ở dạng tiềm năng, chưa có sự đầu tư khai thác bài bản…

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã dành nhiều thời gian đánh giá những kết quả đã làm được, bàn các giải pháp hữu hiệu để phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Hà Giang. Theo đó tỉnh Hà Giang xác định du lịch là tiềm năng, lợi thế lớn và mang tính lâu dài, phải được khai thác có hiệu quả cao. Các hoạt động du lịch cần hướng đến và dựa vào những thế mạnh về tài nguyên du lịch để tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Cũng tại Hội nghị, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị, đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ xem xét, bổ sung khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn vào danh mục vùng trọng điểm phát triển du lịch quốc gia; ưu tiên nguồn vốn ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng cho Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh nhấn mạnh, tỉnh Hà Giang đang tập trung phát triển du lịch, trong đó triển khai thực hiện đồng bộ quy hoạch tổng thể phát triển Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; quy hoạch thành phố Hà Giang là trung tâm du lịch, điểm nhấn của tỉnh.

Trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của từng địa phương, đồng chí Triệu Tài Vinh yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh, 11 huyện, thành phố trên địa bàn cần tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tỉnh cần đẩy mạnh phát triển văn hóa gắn với du lịch văn hóa, lịch sử; phát triển văn hóa gắn với du lịch địa chất, mạo hiểm, du lịch trải nghiệm; phát triển văn hóa gắn với du lịch sinh thái, thiên thiên; phát triển văn hóa phải gắn với du lịch tâm linh, tín ngưỡng. Đặc biệt, phải đa dạng hóa các mặt hàng lưu niệm, quà tặng du lịch; đồng bộ thực hiện các giải pháp phát triển đồ lưu niệm.

ĐCSVN