Đà Nẵng giữ nguyên hiện trạng Bảo tàng Điêu khắc Champa
Cập nhật: 02/10/2014
Ngày 30/9, ông Võ Văn Thắng - Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Champa (TP. Đà Nẵng) cho biết sẽ không có cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc “Cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Champa” như dự kiến được đưa ra trước đó. 
 

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là một trong những bảo tàng được xây dựng sớm nhất tại Việt Nam vào năm 1915, thuộc nhóm 10 bảo tàng thu hút khách nhất cả nước. Tuy nhiên Bảo tàng này hiện đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc bảo quản các hiện vật bên trong. Chính vì thế, việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng diện tích trưng bày bảo tàng được đặt ra vô cùng bức thiết.

Tháng 7 vừa qua, Sở VHTTDL Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo phương án cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Từ việc tham khảo, cân nhắc, ghi nhận nhiều kiến nghị của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa uy tín về vấn đề này, Bảo tàng Điêu khắc Champa sẽ được giữ nguyên vẹn kết cấu kiến trúc, mặt bằng tòa nhà, không triển khai nâng tầng, cơi nới mà chỉ nâng cấp mái và tường nhà. Đồng thời thiết kế lại hệ thống đèn chiếu sáng, bục bệ trưng bày các hiện vật, đồng bộ hóa và tạo liên kết không gian tòa nhà như lối đi lại, lối di chuyển hiện vật, lối tham quan... Khu vực sân vườn phía ngoài cũng sẽ được cải tạo sao cho phù hợp, hài hòa với cảnh quan của tòa nhà.

Theo ý kiến của các chuyên gia, vấn đề nâng cấp, cải tạo Bảo tàng Điêu khắc Chăm rất khó và nhạy cảm bởi di sản Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã trở thành biểu tượng của Đà Nẵng. Việc cải tạo, nâng cấp Bảo tàng phải làm sao đừng phá vỡ biểu tượng hoặc làm biến mất biểu tượng văn hóa này. Vì vậy, chỉ nên kiện toàn cái hiện hữu của Bảo tàng Điêu khắc Chăm, đảm bảo có sự nối tiếp, kế thừa những giá trị đã có của công trình cũ cũng như sự thống nhất về kiến trúc, nối kết không gian, không cơi nới nhiều… 

CINET