Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với tỉnh Hà Giang
Cập nhật: 26/09/2014
(TITC) - Hà Giang là tỉnh địa đầu của Tổ Quốc, có vị trí địa lý chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh; điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, địa hình hiểm trở; kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn…


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Hà Giang

Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XV và 1 năm thực hiện Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/9/2013 của Ban Bí thư về “Xây dựng Hà Giang thành một trong những trung tâm du lịch quốc gia, gắn với khai thác, phát huy nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và lợi thế Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn”, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã đoàn kết, quyết tâm cao, năng động, sáng tạo, không ngừng phấn đấu, giành được nhiều thành tích, tạo được tiền đề quan trọng để địa phương phát triển, vươn lên thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn. 

Theo số liệu tỉnh Hà Giang cung cấp, những năm gần đây, kinh tế Hà Giang tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2011 – 2013 đạt 10,35%. Năm 2013 tổng thu ngân sách của tỉnh Hà Giang đạt 1.598,2 tỉ đồng, tăng 51,8% so với năm 2010. 

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hà Giang mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tỉnh Hà Giang đã đề xuất một số kiến nghị với Tổng Bí thư như: Trong thời gian qua tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt nhiệm vụ tái đánh giá Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Do vậy, tỉnh Hà Giang đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ VHTTDL ưu tiên bổ sung nguồn vốn để tỉnh đầu tư các hạ tầng thiết yếu trên khu vực Công viên địa chất theo các khuyến nghị của đoàn chuyên gia đánh giá. Đồng thời, trên cơ sở Kết luận 71-KL/TW của Ban Bí thư, tỉnh Hà Giang đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng 2030; hiện đang xây dựng Đề án phát triển du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh đề nghị Chính phủ phê duyệt Đề án và hàng năm bố trí cân đối ngân sách Trung ương đầu tư một số hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch tỉnh Hà Giang. 


Từ năm 2010, khi Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, khách du lịch tìm đến với Hà Giang ngày một nhiều thêm

Phúc đáp về các kiến nghị của Hà Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, những kiến nghị của Hà Giang là rất cụ thể, xác đáng, thiết thực, xuất phát từ tình hình thực hiện của địa phương; được các ban, bộ, ngành Trung ương cơ bản đồng tình ủng hộ. Tổng Bí thư đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu, giải quyết những vấn đề hợp lý thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng khách du lịch đến với Hà Giang đạt trên 317.000 lượt khách, đạt 52,89% so với kế hoạch năm; tăng 32% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 58.000 lượt, khách nội địa đạt 258.697 lượt. Tổng thu từ du lịch, dịch vụ đạt trên 256 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh đã có 123 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn 3 sao, 31 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1, 2 sao và 91 nhà nghỉ du lịch.

Hương Lê