Du lịch thế giới tăng trưởng 5% trong 6 tháng đầu năm 2014
Cập nhật: 19/09/2014
(TITC) - Theo thống kê trong ấn phẩm Hàn Thử Biểu số ra mới nhất của UNWTO, lượng khách du lịch quốc tế trên thế giới trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 517 triệu lượt, cao hơn 22 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng trưởng 4,6%.
 

Khu vực Châu Mỹ tăng mạnh nhất (+6%), tiếp sau là Châu Á –Thái Bình Dương và Châu Âu cùng tăng (+5%). Tính theo tiểu vùng, Nam Á và Bắc Âu (+ 8%) là hai tiểu vùng có mức tăng trưởng tốt nhất, sau đó là Đông Bắc Á và Nam Địa Trung Hải (+7%).

Theo Tổng thư ký UNWTO, ông Taleb Rifai, kết quả trên cho thấy du lịch thế giới đang tiếp nối đà tăng trưởng của những năm gần đây, mang đến cơ hội phát triển kinh tế trên toàn thế giới. Bất chấp những bất ổn về chính trị tại một số quốc gia và nhiều thách thức đối với kinh tế toàn cầu, từ năm 2010 lượng khách du lịch quốc tế đã tăng trung bình khoảng 5% mỗi năm, mở ra hướng đi mới cho tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu và tạo công ăn việc làm cho cộng đồng.

Ngoài ra, kết quả trên cũng trùng khớp với kết quả dự báo mà UNWTO đưa ra hồi đầu năm 2014. Tính cả năm 2014, thế giới kỳ vọng lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng từ 4 đến 4,5%, cao hơn mức dự báo dài hạn 3,8% mỗi năm cho giai đoạn 2010-2020 của UNWTO.

Châu Mỹ dẫn đầu tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng chung ở các quốc gia Châu Mỹ đạt +6%. Bốn tiểu vùng cùng có mức tăng trưởng +6% là Bắc Mỹ, Mê-hi-cô, Trung và Nam Mỹ; vùng Caribê tăng +5%. Braxin là nước chủ nhà Cup bóng đá thế giới 2014, đã có những đóng góp tích cực vào tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế đến tiểu vùng Nam Mỹ- doanh thu du lịch quốc tế tăng 10% trong 7 tháng đầu năm 2014, riêng tháng 6 và tháng 7 tăng 60%.

Châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 5% tiếp nối đà tăng trưởng của khu vực trong những năm gần đây, tiểu vùng Nam Á +8% và Đông Bắc Á +7% với một số điểm đến dẫn đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaisia đạt tỷ lệ tăng trưởng lên đến hai con số. Khu vực này đang được hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục, việc đầu tư không ngừng về cơ sở hạ tầng và áp dụng các chính sách visa thông thoáng.

Châu Âu +5% là khu vực đón nhiều khách du lịch nhất thế giới, nối tiếp được đà tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2013. Mục tiêu của các tiểu vùng trong năm nay là Bắc Âu +8% và Nam Địa Trung Hải +7%. Kết quả này phản ánh chỉ số lòng tin ở Châu Âu đang dần cải thiện và báo hiệu sự phục hồi tại các thị trường nguồn quan trọng của Châu Âu.

Lượng khách du lịch quốc tế đến Châu Phi tăng 3% với sự phục hồi ở Bắc Phi (+4%). Tuy nhiên, dịch bệnh Ebola hiện tại đang bùng phát có thể sẽ ảnh hưởng đến du lịch ở khu vực này do nhận thức sai lầm về sự lây lan của virus. Theo ông Rifai, việc cần làm bây giờ là tập trung tham gia và hỗ trợ hành động tại những khu vực có dịch cũng như đảm bảo tránh được những nhận thức sai lầm gây tổn hại đến nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch của các quốc gia trong khu vực này.

Khách du lịch quốc tế đến Trung Đông ước tính giảm 4%, tuy nhiên số liệu này chỉ mang tính chất tham khảo do chưa có đầy đủ số liệu báo cáo từ tất cả các quốc gia.

Các nền kinh tế phát triển đang củng cố đà phục hồi tăng trưởng

Dữ liệu khách quốc tế 6 tháng đầu năm 2014 cho thấy khách du lịch của một số quốc gia có nền kinh tế phát triển vẫn có mức chi tiêu ổn định cho các chuyến du lịch nước ngoài. Mức chi tiêu của thị trường khách Úc là +8%, Ý +7%, Mỹ  +5%, Pháp và Canada cùng mức tăng +3%.

Nhu cầu đi du lịch của các thị trường nguồn mới nổi cũng tiếp tục tăng mạnh dù tốc độ có chậm hơn so với năm 2013. Chi tiêu du lịch nước ngoài của thị trường khách Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng 16% so với cùng kỳ năm 2013 trong khi cả năm trước đạt tăng trưởng 26%, chi tiêu của thị trường khách Nga trong 6 tháng đầu năm 2014 chỉ tăng 4% trong khi cả năm 2013 đạt tăng trưởng 25%.

Phạm Thanh (dịch từ UNWTO)