Xây dựng các sản phẩm du lịch mới: Doanh nghiệp cần vào cuộc mạnh hơn
Cập nhật: 27/08/2014
Lào Cai có nhiều tiềm năng phát triển và thu hút khách du lịch, đặc biệt khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy tăng lượng du khách đến với địa phương. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch hiện nay chưa thực sự phong phú, do đó việc mở rộng khai thác, đưa vào sử dụng các tuyến, điểm du lịch mới trên cơ sở kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.

Mở rộng các tuyến, điểm du lịch

Với cảnh sắc và bản sắc văn hóa, các địa danh Sa Pa, Bắc Hà… để lại ấn tượng đối với không ít du khách. Nhưng để có ấn tượng sâu đậm khiến du khách muốn trở lại lần sau thì dường như các sản phẩm du lịch địa phương vẫn chưa thực sự có sức hút. Cách làm du lịch manh nha, chưa được đầu tư đồng bộ là thực trạng của phát triển du lịch hiện nay, điều này đã và đang hạn chế số lượng du khách đến với Lào Cai.


Khách du lịch nước ngoài tìm hiểu truyền thống văn hóa đồng bào các dân tộc
huyện Sa Pa.

Trong Kế hoạch số 118 của UBND tỉnh Lào Cai về các giải pháp thu hút khách du lịch đến với Lào Cai nhấn mạnh: Cần xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, trong đó đưa vào khai thác, mở rộng các tuyến, điểm du lịch mới. Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã mở rộng thêm 18 điểm du lịch, 8 tuyến du lịch cộng đồng, 5 tuyến du lịch thử nghiệm, trong đó một số tuyến du lịch sau khi thử nghiệm đã đi vào hoạt động và nhận được phản hồi tích cực từ khách du lịch.

Năm 2008, tuyến du lịch Sa Pa - Cát Cát - Sín Chải được huyện Sa Pa khai thác, sau thời gian thử nghiệm, tuyến du lịch này đã có thời hạn khai thác vĩnh viễn trở thành tuyến “hút khách”. Anh Nguyễn Nam Cường, nhân viên Công ty Austdoor cùng gia đình đặt tour du lịch Sa Pa 3 ngày, 2 đêm, trong đó tham quan tuyến Sa Pa - Cát Cát - Sín Chải. Anh Cường cho biết: Ấn tượng trong chuyến du lịch này đối với tôi là bản Cát Cát với những bậc thang lát đá, làng bản bừng sáng dưới ánh nắng mặt trời và thác nước đổ ầm ào, trắng xóa. Tuy nhiên, khách du lịch chúng tôi cần cái gì đó đặc sắc hơn ở những điểm đến này.

Để xây dựng được một tuyến du lịch mới không hề đơn giản mà cần có sự đầu tư về giao thông, hạ tầng và các sản phẩm du lịch. Chính vì vậy, không ít tuyến, điểm du lịch sau thời gian thử nghiệm không thể đưa vào khai thác bởi không xây dựng được sản phẩm du lịch mang tính bản sắc.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hạn chế lớn nhất của Lào Cai là sản phẩm du lịch đã hiện diện nhưng chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Việc xây dựng sản phẩm du lịch mới thông qua mở rộng, khai thác các tuyến, điểm du lịch là nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Song, phát triển sản phẩm du lịch như thế nào cho hiệu quả lại là điều không dễ dàng đối với địa phương và ngành quản lý.

Kêu gọi doanh nghiệp vào cuộc

Các địa phương có ngành du lịch phát triển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) khi có doanh nghiệp lớn đầu tư thì diện mạo du lịch hoàn toàn thay đổi. Lào Cai hiện có trên 30 doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó có một số doanh nghiệp đầu tư lớn không chỉ mang lại lợi nhuận cho chính doanh nghiệp mà còn góp phần thu hút du khách đến với Lào Cai.

Điển hình là doanh nghiệp Topastravel với ý tưởng xây dựng khu du lịch sinh thái dựa trên những yêu cầu chặt chẽ đảm bảo tác động tối thiểu đến môi trường tự nhiên. Năm 2005, khu du lịch này được đưa vào sử dụng với phương châm “không khói”, không sóng điện thoại, không mạng internet… nhưng vẫn trở thành sự lựa chọn hoàn hảo của hầu hết du khách quốc tế khi đến với Sa Pa. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao lớn nhất tại Lào Cai với kiến trúc mô phỏng ruộng bậc thang mang bản sắc Lào Cai, hay Dự án cáp treo lên đỉnh Phan Si Păng là những dự án đầu tư lớn trong điều kiện kinh tế khó khăn chung đã phần nào khẳng định tiềm năng du lịch của Lào Cai (cụ thể tại Sa Pa). Sau những dự án đầu tư này, rất có thể du lịch Sa Pa sẽ bước sang một trang mới, đạt mục tiêu đón 1 triệu lượt du khách/năm, thậm chí là cao hơn.


Sa Pa - điểm đến hấp dẫn du khách.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Dũng, các sản phẩm du lịch mới mang tính đặc thù và vai trò trong khai thác của doanh nghiệp là rất lớn. Do đó, ngành quản lý luôn quan tâm đến kêu gọi đầu tư từ phía doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Cách làm của Lào Cai là thường xuyên tổ chức hội nghị, họp báo giới thiệu sản phẩm du lịch mới và xúc tiến đầu tư cho du lịch. Tuy nhiên, điều cần thiết trong lúc này là những chính sách tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, kích cầu đầu tư với trọng tâm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch mới.

Báo Lào Cai