Tăng cường công tác tuyên truyền việc sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường trong các hoạt động du lịch
Cập nhật: 25/08/2014
(TITC) – Vừa qua, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã có buổi làm việc với đại diện Tổng cục Môi trường (TCMT) để bàn về giải pháp tăng cường sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường và thực hiện quyết định số 582/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Buổi làm việc có Phó Tổng cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp; Phó Tổng cục trưởng TCMT Hoàng Dương Tùng và lãnh đạo các vụ có liên quan để trao đổi về việc tuyên truyền và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú và khách du lịch tăng cường sử dụng túi ni lông sinh học trong các hoạt động du lịch trong thời gian tới.

Đại diện TCMT, ông Hoàng Dương Tùng cho biết hiện nay túi ni-lông đang được sử dụng phổ biến trên thế giới và cả Việt Nam do tính tiện lợi của nó, tuy nhiên tác hại của túi ni lông thì không thể nào chối bỏ. Vì vậy, các ngành liên quan cần có sự liên kết để tổ chức các hoạt động tuyên truyền và quảng bá việc sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường. Ông mong muốn TCDL sẽ là đầu mối để triển khai các hoạt động tuyên truyền về nội dung trên tại các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp và khách du lịch.

Theo bà Hoàng Thị Điệp, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch cũng đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến các vấn đề bảo vệ môi trường cũng như tuyên tuyền nâng cao nhận thức cộng đồng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phê duyệt bộ tiêu chí Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp cho các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững (trong đó cũng có những tiêu chí về việc sử dụng túi ni lông); và gần đây nhất là có dự án do EU tài trợ với nội dung Du lịch trách nhiệm với môi trường và xã hội; ngoài ra còn có chuyên trang website (moitruongdulich.vn) để tuyên truyền về bảo vệ môi trường du lịch... Điều này cho thấy Tổng cục Du lịch đã và đang rất tích cực trong các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường đến các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú cũng như du khách.

Ngoài ra, TCDL cũng đề nghị TCMT cung cấp thêm thông tin khoa học cụ thể về tác hại của việc sử dụng túi ni lông gây ô nhiễm môi trường, cung cấp các địa chỉ cung ứng sản phẩm túi thân thiện với môi trường…

Trong thời gian tới, hai bên sẽ xem xét và xây dựng kế hoạch hợp tác về công tác tuyên truyền việc sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường đối với du khách và các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch.

Phạm Thanh