Ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người Mông” tại Hà Nội
Cập nhật: 22/08/2014
Trong hai ngày 23/8 và 24/8, tại 91 Âu Cơ, Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Phát triển Thụy Sỹ, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Thiết kế Hà Nội tổ chức ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người Mông”.

Trong cộng đồng người Mông, phụ nữ Mông có vai trò trong mọi khâu của ngành dệt vải, từ trồng gai, dệt thổ cẩm. Theo những phong tục và quan niệm truyền thống của người Mông, nghề dệt thổ cẩm được truyền từ mẹ sang con gái qua nhiều thế hệ và công việc này gần như do phụ nữ đảm nhiệm hoàn toàn. Dệt thổ cẩm là một truyền thống quan trọng và cũng là một hoạt động tạo thu nhập mà người phụ nữ có thể làm tại nhà theo giờ giấc linh hoạt, nên có thể kết hợp với những công việc khác.

Tham gia ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người Mông”, công chúng Thủ đô sẽ được khám phá thế giới tâm hồn phong phú và chiêm ngưỡng bàn tay khéo léo chế biến sợi lanh, chắp vải, nhuộm chàm và vẽ họa tiết sáp của các cô gái Mông đến từ tỉnh Hòa Bình.

Ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người Mông” nằm trong khuôn khổ dự án “Cải thiện sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát triển bền vững chuỗi giá trị dâu tằm tơ và dệt vải”, do Cơ quan Hợp tác phát triển Thụy Sĩ (SDC) tài trợ, triển khai từ năm 2013. Dự án tập trung vào hai chuỗi giá trị tơ tằm và sợi gai: Tơ tằm được nhóm người dân tộc thiểu số Thái và Mường sử dụng; sợi lanh được người Mông sử dụng.

Ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người Mông” cũng chính là cầu nối giới thiệu những sản phẩm tinh tế của đồng bào Mông tới các thị trường trong và ngoài nước, từ đó góp phần tạo thu nhập bền vững cho phụ nữ Mông./.

ĐCSVN