Kiên Giang quản lý chặt các tàu chở khách ra đảo trong mùa mưa
Cập nhật: 20/08/2014
Vào mùa mưa, các tàu hoạt động đưa khách ra các đảo, nhất là hai huyện đảo Kiên Hải và Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang luôn phải đối mặt với thời tiết bất thường. 
 

Lượng hành khách bị kẹt lại hai đầu bến tàu rất nhiều, ảnh hưởng đến lịch công tác, kinh doanh mua bán và giao dịch hàng hóa. Có lúc, các chủ tàu, trong đó có các tàu “chui” (tàu chở hàng hóa, đánh bắt thủy sản) bất chấp tính mạng, tài sản đã đưa khách từ đất liền ra các đảo và ngược lại trong điều kiện thời tiết trên biển diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt một số công việc nhằm tăng cường quản lý phương tiện thủy chở khách từ bờ ra đảo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa cho các doanh nghiệp vận tải khách từ bờ ra các đảo đồng thời thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị an toàn của phương tiện; bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện; chở đúng số người quy định và các quy định về hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang giao công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải tỉnh, Chi cục Đăng kiểm tỉnh kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa như chở quá số người quy định, không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm trang thiết bị an toàn theo quy định...

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang chỉ đạo các đồn, trạm tuyệt đối không cho tất cả các phương tiện ra biển (kể cả tàu cá) khi thời tiết, phương tiện không bảo đảm an toàn theo quy định, chở quá số người quy định.

Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn đối với phương tiện hàng hải theo quy định, nhất là các tàu khách hoạt động tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về chở hàng hóa quá trọng tải và chở vượt số lượng hành khách theo quy định và các vi phạm về an toàn hàng hải khác; tuyệt đối không cấp phép rời cảng khi tàu, thuyền không bảo đảm đủ điều kiện an toàn theo quy định...

Hiện nay, tại Bến cảng Rạch Giá có 4 chuyến tàu cao tốc xuất bến mỗi ngày đi huyện Phú Quốc và ngược lại (vào dịp lễ, Tết tăng từ 2 chuyến/ngày), trung bình có khoảng 2.500 lượt hành khách. Có 4 chuyến tàu cao tốc đi Hòn Tre (huyện Kiên Hải) và ngược lại, trung bình khoảng 250 hành khách mỗi ngày. Một tàu cao tốc đi Nam Du và hai tàu thường đi Hòn Sơn (huyện Kiên Hải) xuất bến mỗi ngày một chuyến và ngược lại, trung bình có khoảng 300 hành khách.

Tại bến tàu khách thị xã Hà Tiên có 5 chuyến đi Phú Quốc và 5 chuyến ngược lại bao gồm tàu cao tốc, tàu phà chở xe môtô, ôtô; trung bình có khoảng 1.700 hành khách.

Riêng tại bến tàu Ba Hòn (huyện Kiên Lương) đi Hòn Heo, mỗi ngày cũng có 4 chuyến đi và 4 chuyến ngược lại gồm một tàu cao tốc, một tàu thường với số lượng mỗi ngày khoảng 240 người.

Theo ông Phạm Thống Nhất - Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên kết hợp với các ngành liên quan tổ chức đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các phương tiện vận tải hành khách hoạt động tuyến vận tải thủy nội địa, nhất là từ bờ ra đảo và các tàu phục vụ khách tham quan du lịch trên sông, trên biển.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông còn xếp lịch cho các tàu khách hoạt động, không để xảy ra chồng chéo giờ xuất, cập bến.

Vietnam+