Phú Quốc cần phát huy lợi thế kinh tế biển và du lịch
Cập nhật: 18/08/2014
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Phát triển du lịch và kinh tế biển là một khâu đột phá mà lãnh đạo Phú Quốc cần tập trung chỉ đạo làm tốt.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với lãnh đạo huyện đảo Phú Quốc.
Ảnh: TTXVN

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, ngày 16/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, khảo sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

Làm việc với cán bộ chủ chốt của huyện Phú Quốc, Tổng Bí thư chỉ rõ, trước mắt, Phú Quốc, Kiên Giang cần tập trung thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ lớn: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, dồn sức hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ 2011-2015; chuẩn bị thật tốt cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới.

Đại hội Đảng là dịp để tổng kết, nhìn lại những việc đã làm được, những việc chưa làm được, từ đó đề ra chủ trương, chiến lược phát triển Phú Quốc, Kiên Giang trong 5 năm, 10 năm tới, tập trung vào những khâu đột phá, những khâu trọng yếu, có điều kiện làm được và đang làm có hiệu quả, tập trung sức vào làm để phát triển mạnh, nhanh hơn nữa.

Với Phú Quốc, Kiên Giang, đó là phát triển kinh tế biển và du lịch. Là hòn đảo lớn nhất cả nước, có đầy đủ các điều kiện tự nhiên, địa lý rất thuận lợi, có lịch sử phát triển lâu dài và quan hệ với nhiều nước trong khu vực, Phú Quốc cần đẩy mạnh khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản, phát triển những ngành nghề truyền thống, phục vụ thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu, đồng thời bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền của Tổ quốc.

Tổng Bí thư chỉ rõ phát triển du lịch là một khâu đột phá cần tập trung chỉ đạo làm tốt. Phú Quốc, Kiên Giang có nhiều điều kiện để phát triển du lịch, việc kết nối các đường bay quốc tế đã góp phần thu hút khách du lịch đến từ nhiều nước, trong đó có Nga, các nước châu Âu. Nơi đây môi trường tuyệt vời, bãi biển xanh, sạch, đẹp, lại có nhiều di tích lịch sử, văn hóa... cần khai thác hết tiềm năng lợi thế, phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, giáo dục truyền thống.

Về việc xây dựng Đặc khu hành chính - kinh tế, Bộ Chính trị cho ý kiến nhiều lần, Chính phủ nhiều lần phê duyệt, sửa đổi, bổ sung, rồi quyết định quy hoạch phát triển mới, Kiên Giang cũng rất quyết tâm. Với Phú Quốc, hình hài đã rõ và có điều kiện thực hiện, nhưng chúng ta chưa có thực tế, chưa rõ mô hình, lại liên quan đến cơ chế chính sách, luật pháp, cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, khẩn trương chuẩn bị Đề án.

Về xây dựng Tượng đài Bác Hồ ở Phú Quốc, Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là việc làm cần thiết, Ban Bí thư cũng đã nhất trí về chủ trương, cần bổ sung quy hoạch, chuẩn bị đề án.

Tổng Bí thư lưu ý, trong tình hình mới hiện nay, phải rất quan tâm giữ gìn an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; phối hợp xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, không được để bị động bất ngờ...

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Phú Quốc, nơi yên nghỉ của 3.305 liệt sỹ, những người con thân yêu đến từ 41 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Khu di tích nhà tù Phú Quốc, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc; thăm khu nghỉ dưỡng Vincom Group; thăm cơ sở chế biến nước mắm Khải Hoàn, tham quan Vườn quốc gia Phú Quốc, bến cảng Bãi Vòng.

Chinhphu.vn