Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Huế
Cập nhật: 06/08/2014
Sở VHTTDL Thừa Thiên Huế vừa tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng dự án “Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Huế” do Viện Văn hóa Nghệ thuật miền Trung phối hợp Sở này thực hiện.
 

Dự án đã thu thập, đưa vào thư mục văn hóa ẩm thực Huế 625 công trình; tiến hành số hóa 11.659 trang tài liệu văn bản, 43 phim tư liệu về ẩm thực Huế với thời lượng 581 phút, 685 ảnh tư liệu; đồng thời xây dựng được phần mềm tích hợp dữ liệu phục vụ tra cứu cơ sở dữ liệu ẩm thực.

Sở VHTTDL Thừa Thiên Huế cũng xác định: để phát huy giá trị ẩm thực Huế, từ nay đến 2015, tỉnh sẽ xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với 3 đến 4 sản phẩm tiêu biểu đặc trưng gồm: bún bò Huế; cơm vua Huế (một sản phẩm của cơm cung đình Huế); xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc sản mè xửng Huế và sản phẩm đặc sản ruốc Huế.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ đăng ký bảo hộ ra nước ngoài từ 1 - 2 sản phẩm (đặc sản bún bò Huế, mè xửng Huế), nhằm hình thành và phát triển các thương hiệu đặc sản của địa phương có khả năng tạo ra sản phẩm hàng hóa đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo Tiến sỹ Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết cố đô Huế chứa đựng trong mình nhiều di sản văn hóa đặc trưng nổi bật, đặc biệt tiêu biểu là văn hóa ẩm thực Huế với trên 1.700 món ăn.

Ẩm thực Huế mang nét đặc trưng tiêu biểu cho sự đa dạng của một nền ẩm thực lúa nước, đa dạng về sản vật, và hương vị tự nhiên hài hoà chua, cay, đắng (chát), mặn, ngọt tuy cay chua, chát nổi trội hơn. Là một nền ẩm thực chan hoà giữa hai dòng ẩm thực chính là cung đình và dân dã, vì vậy ẩm thực Huế rất phong phú, tinh tế cầu kỳ, thanh tao ở cách chọn nguyên vật liệu, cách chế biến, cách ăn, nơi ăn, dụng cụ ăn uống…

Ẩm thực Huế đã trở thành một sản phẩm văn hóa - du lịch đặc sắc, được khẳng định trong vai trò và vị thế của Huế - một trung tâm văn hóa, du lịch quan trọng của cả nước.

Việc xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Huế nhằm hướng đến việc tìm về những giá trị nguyên bản của văn hóa ẩm thực Huế, đặc biệt chú trọng đến phương thức chọn lựa thực phẩm, nghệ thuật chế biến ăn uống, không gian và phương thức thể hiện, tính chất xã hội, nghi lễ trong chuyện ăn uống của người Huế...

Đồng thời dự án góp phần phục vụ cho công tác nghiên cứu, quản lý cũng như bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế; quảng bá, phát huy và nâng cao chất lượng ẩm thực Huế trong hoạt động du lịch cũng như trong đời sống nhân dân... 

CINET