Đền Quan Đại (Quảng Ninh): Đón Bằng Di tích lịch sử Quốc gia
Cập nhật: 23/07/2014
Ngày 22/7, tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân xã Tiền An đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng Di tích lịch sử Quốc gia Đền Quan Đại.

Đền Quan Đại nằm ở thôn La Khê, xã Tiền An (Quảng Yên) thờ hai vị đại thần của triều đình nhà Nguyễn là Trương Quốc Dụng và Văn Đức Giai. Đây là hai nhà văn hóa lớn nửa cuối thế kỷ XIX và là hai vị danh tướng dũng cảm đã chỉ huy quân sỹ cùng nhân dân Quảng Yên đánh đuổi bọn giặc cướp nước và bè lũ tay sai của thực dân Pháp để bảo vệ biên cương, vùng hải đảo thuộc miền Đông Bắc của Tổ quốc.

Hàng năm cứ vào ngày 26/6 âm lịch người dân làng La Khê cùng với nhân dân xã Tiền An đều tổ chức ngày Lễ hội Đền Quan Đại hay còn gọi là ngày Giỗ trận nhằm tưởng nhớ công lao và bày tỏ lòng biết ơn hai vị trung thần nhà Nguyễn đã vì nước quên thân.

Nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của 2 vị tướng nhà Nguyễn là Trương Quốc Dụng và Văn Đức Giai, Ủy ban nhân xã Tiền An đã tổ chức Lễ đón Bằng Di tích lịch sử Quốc gia Đền Quan Đại theo Quyết định số 2100 ngày 8/7/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tại buổi lễ có đông đảo nhân dân vùng Quảng Yên đến tham dự.

Đền Quan Đại hiện nay vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của hai danh nhân, như: bia ký, sắc phong, ảnh, đồ thờ tự… cần được bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo nhằm phát huy giá trị của di tích trong việc giáo dục cho các thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước của dân tộc./.

ĐCSVN