Tọa đàm tăng cường truyền thông về thực hành du lịch có trách nhiệm
Cập nhật: 03/07/2014
(TITC) – Nhằm hỗ trợ các sáng kiến trao đổi thông tin về du lịch có trách nhiệm giữa câu lạc bộ Phóng viên theo dõi du lịch tại Hà Nội và câu lạc bộ Du lịch có trách nhiệm, ngày 2/7/2014, tại Hà Nội, Dự án EU tổ chức buổi Tọa đàm tăng cường truyền thông về thực hành du lịch có trách nhiệm.
 

Tham dự buổi tọa đàm có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường; Giám đốc Ban quản lý Dự án EU Vũ Quốc Trí; Chủ tịch hội Nhà báo Hà Nội Nguyễn Viết Hoàng; Chủ tịch câu lạc bộ Phóng viên theo dõi Du lịch tại Hà Nội Lê Hoài Nam; Chủ tịch câu lạc bộ Du lịch có trách nhiệm Đặng Xuân Sơn; đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Dự án EU; thành viên hai câu lạc bộ cùng đại diện các phóng viên thông tấn báo chí.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Vũ Quốc Trí đã nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông trong việc triển khai rộng rãi chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Du lịch có trách nhiệm cung cấp một hướng đi cho tất cả các thành tố liên quan tới du lịch nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực và tăng cường các tác động tích cực. Với ý nghĩa đó, Dự án EU đã triển khai chương trình nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm. Trong quá trình triển khai tại Hà Nội, hai câu lạc bộ Phóng viên theo dõi du lịch tại Hà Nội và Du lịch có trách nhiệm đã có những sáng kiến, ý tưởng đóng góp cho dự án EU. Chính vì vậy, trong thời gian tới, việc kết nối 2 câu lạc bộ với nhau là một việc làm cần thiết nhằm tăng cường truyền thông về điển hình du lịch có trách nhiệm.

Cũng tại buổi tọa đàm, các thành viên hai câu lạc bộ đã có thời gian trao đổi, tiếp xúc với nhau. Đa số các thành viên và các đại biểu tham dự đều nhất trí và tán thành với ý kiến cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp du lịch với các phóng viên báo chí; nâng cao nghiệp vụ du lịch cho các phóng viên đưa tin về lĩnh vực du lịch; quảng bá về các doanh nghiệp du lịch có sự tăng trưởng, phát triển vững mạnh; có giải báo chí dành riêng cho du lịch…

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường đánh giá cao ý nghĩa của buổi tọa đàm, là cơ hội tốt cho hai câu lạc bộ được giao lưu, gặp mặt, chia sẻ kinh nghiệm. Để chương trình nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm được triển khai thành công, cần có sự đóng góp tích cực của truyền thông, tạo dựng nhận thức, niềm tin trong cộng đồng. Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong câu lạc bộ Du lịch có trách nhiệm về xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, tham gia các sự kiện do Tổng cục Du lịch tổ chức…, hỗ trợ các thành viên trong câu lạc bộ Phóng viên theo dõi du lịch tại Hà Nội đưa tin về các sự kiện của Tổng cục Du lịch. Trong thời gian tới, Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) sẽ là đầu mối phối hợp với Dự án EU hình thành cơ chế hợp tác hiệu quả, gắn kết, gặp mặt định kì giữa hai câu lạc bộ.

 

Câu lạc bộ Phóng viên theo dõi du lịch tại Hà Nội thành lập vào ngày 20/12/2013, là tập hợp các phóng viên chuyên trách về du lịch. Hiện nay, câu lạc bộ đã có khoảng 40 thành viên, mỗi một thành viên đại diện cho một cơ quan thông tin, báo chí.

Câu lạc bộ Du lịch có trách nhiệm thành lập vào năm 2009 với mục tiêu nâng cao nhận thức du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam. Câu lạc bộ triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, nâng cao năng lực trách nhiệm, hợp tác kinh doanh.

Thu Thủy