TPHCM nỗ lực thu hút du khách nước ngoài
Cập nhật: 02/06/2014
Theo các chuyên gia ngành Du lịch, nếu có chiến dịch quảng bá tốt và củng cố vững chắc tiềm năng du lịch trong nước, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa bởi trong mắt khách du lịch quốc tế, TPHCM vẫn luôn là điểm đến thân thiện, an toàn.

Ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn TPHCM cho thấy, từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đến thành phố thông qua dịch vụ của các công ty lữ hành tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Khách quốc tế tăng gần 10%

Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết, trong những tháng đầu năm 2014, lượng khách du lịch đến từ thị trường quốc tế thông qua dịch vụ của Vietravel vào khoảng trên 17.000 lượt du khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu khách quốc tế của Vietravel, đứng đầu là thị trường Nhật Bản, kế đến là Châu Âu và các quốc gia Đông Nam Á.

Trong khi đó, đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng cho hay, trong 5 tháng đầu năm 2014, lượng khách quốc tế của Saigontourist đạt mức tăng trưởng khá, trên 20% so với cùng kỳ năm 2013. Điểm nhấn là việc Saigontourist vừa tổ chức đón lượng khách quốc tế đến Việt Nam qua đường tàu biển cao kỷ lục, với hơn 8.500 du khách đến từ các nước châu Âu, châu Mỹ, Úc…

Tương tự, nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn khác trên địa bàn thành phố như Công ty cổ phần Du lịch Việt, Công ty du lịch Hoa Sen, Công ty du lịch Asian Trails… cũng thông báo, từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế tăng ổn định từ 10-15%.

Trong 5 tháng đầu năm 2014, tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2013. Tính riêng tháng 5/2014, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 310.220 lượt, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lớn khách quốc tế đến từ thị trường các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và một số nước Châu Âu.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết, TPHCM đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nhiều biện pháp an ninh bảo đảm an toàn cho khách du lịch; Hiệp hội du lịch thành phố cũng đã đề nghị các doanh nghiệp tập trung nâng cấp dịch vụ khách hàng và các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế.

Nhiều giải pháp hút khách quốc tế

Theo ông Trần Long - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, trước mắt cần sử dụng các biện pháp thông tin trực tuyến như những trang mạng xã hội, để chuyển tải kịp thời những thông tin về tình hình an ninh trật tự trong nước gửi cộng đồng quốc tế; lấy đó làm cơ sở giúp các đối tác nước ngoài cập nhật tình hình ANTT tại Việt Nam cho khách du lịch.

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Công ty du lịch Asian Trails lại cho rằng, để tiếp tục thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam, ngành du lịch cần khẩn trương xác định, mở rộng một số thị trường tiềm năng quảng bá du lịch; đồng thời kiến nghị xem xét mở rộng diện miễn visa cho du khách đến từ các thị trường tiềm năng như: Úc, New Zealand, Thụy Sĩ,  Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Braxin,  Ấn Độ… để thu hút khách du lịch tại những thị trường này.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cũng kiến nghị, các cơ quan chức năng của thành phố đẩy mạnh việc tổ chức những sự kiện ẩm thực Việt Nam tại các nước theo định hướng lấy văn hóa ẩm thực là thương hiệu du lịch Việt, bởi đó là sự khác biệt cốt lõi để Việt Nam tạo điểm nhấn, ghi dấu ấn trong lòng du khách đối với Việt Nam - quê hương của văn hóa ẩm thực và tinh hoa.

Về giải pháp lâu dài, các chuyên gia du lịch đều cho rằng, cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc thù, gắn với nguồn tài nguyên và tiềm năng sẵn có trong nước để tạo ra những sản phẩm du lịch riêng, đậm đà bản sắc dân tộc; qua đó tăng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang thương hiệu du lịch Việt.

Được biết, sắp tới TPHCM sẽ đề nghị 100 khách sạn hàng đầu tham gia chương trình du lịch kích cầu, hạ giá các tour du lịch nhằm thu hút du khách trong nước đi du lịch, cũng như khuyến khích khách quốc tế đến Việt Nam.

chinhphu.vn