Cây đa Sơn Trà được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
Cập nhật: 28/05/2014
Ngày 26/5, Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam vừa có văn bản 145/HMTg chính thức thông báo Cây đa Sơn Trà đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
 

Theo đó, ngày 9/5, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã họp, xét duyệt hồ sơ cùng tư liệu khảo sát thực tế của tổ kỹ thuật và kết luận Cây đa Sơn Trà tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã đạt đầy đủ các tiêu chí là Cây Di sản Việt Nam.

Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, sáng 8/6, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà sẽ chính thức diễn ra lễ đón bằng công nhận và vinh danh cây đa Sơn Trà là Cây di sản Việt Nam. Đây sẽ là sự kiện đáng chú ý nhất do Sở này chủ trì phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trong chuỗi các hoạt động diễn ra từ ngày 1 – 8/6 nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2014.

Cây đa Sơn Trà (tên khoa học là Ficus bengalensis) mọc tại tiểu khu 63 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đến nay đã hơn 200 năm tuổi, có chu vi thân 10m, 26 rễ phụ, mỗi rễ cao khoảng 25m. Đây cũng là cây cổ thụ đầu tiên tại Đà Nẵng được UBND thành phố đề xuất và được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Hiện cây đa Sơn Trà là điểm tham quan thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến thăm khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Theo nhiều nhà chuyên môn, bên cạnh giá trị về du lịch, cây đa và nhiều cây thuộc họ đa khác là một trong những loại thức ăn quan trọng của loài vọoc chà vá chân nâu quý hiếm hiện có trên bán đảo Sơn Trà. Nếu bảo tồn tốt có thể tận dụng cây đa làm thành cầu cây xanh cho các loài động vật di chuyển qua lại, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái nơi đây.

infonet.vn