Triển lãm hình tượng rồng, tiên trên chạm khắc đình làng Bắc bộ
Cập nhật: 28/05/2014
Triển lãm ảnh tư liệu về hình tượng rồng và tiên trên chạm khắc của 40 ngôi đình làng ở Bắc bộ, Việt Nam do Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM và trường đại học Mỹ thuật Việt Nam phối họp tổ chức (97A, Phó Đức Chính, Quận 1, TP. HCM) từ ngày 26/5 đến hết ngày 23/6/2014.
 

Triển lãm trưng bày 102 bức ảnh, chiếu phim tư liệu và phim 3D về hình tượng rồng, tiên trên trang trí kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc ở đình làng vùng châu thổ Bắc bộ.

Tại cuộc triển lãm, họa sĩ Lê Văn Sửu, hiệu trưởng trường đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết, đình của làng người Việt có nhiều kiến trúc chạm khắc rồng, tiên trong thế kỷ 16, 17, 18 và đầu thế kỷ 19, rồng là một biểu tượng cho sự cầu mong mùa màng tươi tốt. Và hình ảnh chạm khắc tiên cưỡi rồng ở đình làng xuất phát từ những giá trị nhân văn cao đẹp, đoàn kết dân tộc và ước vọng hạnh phúc của người Việt Nam ngày ấy và bây giờ.

Triển lãm lần này là một phần của dự án “Nghiên cứu, sưu tầm quảng bá và phát huy những giá trị đặc sắc của Di sản văn hóa đình làng vùng châu thổ Bắc bộ, Việt Nam” do trường thực hiện trong hai năm từ 2012 đến 2013, ông Sửu cho biết thêm.

baodulich.net.vn