Liên hoan hát ru, dân ca xứ Lạng lần thứ 2
Cập nhật: 12/05/2014
Ngày 11/5, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca trong các tầng lớp phụ nữ tỉnh Lạng Sơn lần thứ 2 với sự tham gia của gần 130 hội viên, nghệ sỹ từ 14 đoàn thuộc 11 huyện trên địa bàn tỉnh. Hàng trăm người dân đã được thưởng thức những điệu hát ru và dân ca độc đáo của các dân tộc như Tày, Dao, Nùng Cháo... mang đậm bản sắc văn hóa riêng biệt.

Liên hoan hát ru, dát dân ca được tổ chức nhằm phát động, khích lệ phụ nữ các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn quan tâm, tập trung sưu tầm và thể hiện các làn điệu hát ru, hát dân ca đã được đặt lời, sáng tác, lưu giữ, truyền dạy qua nhiều thế hệ. Hòa chung với không khí tươi vui của cả nước trong các dịp lễ lớn như Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5), kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014), Liên hoan lần này tập hợp nhiều điệu hát ru, hát dân ca với các chủ đề nhằm ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương đất nước và thành tựu đổi mới của Lạng Sơn; ca ngợi truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt là người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ xứ Lạng nói riêng.

Bà Đặng Thị Kiều Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hát ru và hát dân ca là nét văn hóa quan trọng tạo nên truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền. Hầu hết các làn điệu này đều gắn liền và ca ngợi truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp của dân tộc; ca ngợi tinh thần yêu nước, phẩm chất, nghĩa khí và đặc biệt là sự phản ánh, ngợi ca đời sống, sinh hoạt và triết lý sống của mỗi dân tộc. Đặc biệt hát ru đã in đậm vào tâm trí mỗi người dân Việt Nam dù ở bất cứ dân tộc nào như là một bài học đầu tiên, là khúc giao lưu tình cảm đầu đời mà những người bà, người mẹ truyền cho con, cháu. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã ít dần những lời ru của người mẹ trẻ, bởi vậy liên hoan lần này là một phần trong nỗ lực phát huy, khơi dậy nghệ thuật hát ru, hát dân ca trong những người trẻ và là hình thức phù hợp thiết thực để duy trì, phát triển giá trị văn hóa của loại hình nghệ thuật này trong các tầng lớp phụ nữ.

Liên hoan cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động văn hóa nghệ thuật; đồng thời là dịp để cổ vũ, biểu dương vai trò đóng góp quan trọng của người phụ nữ đối với gia đình, xã hội nhất là trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa qua các làn điệu hát ru, hát dân ca cổ truyền của người dân xứ Lạng./.

ĐCSVN