Để du lịch Bình Định bứt phá mạnh mẽ
Cập nhật: 22/04/2014
Từ đầu năm 2014 đến nay, nhiều cuộc họp quan trọng về phát triển du lịch Bình Định đã được UBND tỉnh tổ chức. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đích thân dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh “lên rừng, xuống biển” khảo sát du lịch… Điều này chứng tỏ lãnh đạo tỉnh quyết tâm đưa lĩnh vực kinh tế du lịch thành một trong những ngành kinh tế mạnh của tỉnh nhà.
 

Khẳng định và khai thác tốt tiềm năng

Đây không phải là việc người Bình Định tự hào với tiềm năng, thế mạnh về du lịch của quê hương mình, mà là sự khẳng định tuyệt đối của tất cả đại biểu tham luận trên diễn đàn Hội thảo tìm giải pháp phát triển du lịch Bình Định vừa được UBND tỉnh tổ chức tại TP. Quy Nhơn. Những tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn gồm du lịch biển đảo, văn hóa - lịch sử, tâm linh… của Bình Định được đánh giá rất cao. Từ đó các đại biểu tập trung tham mưu, tư vấn các giải pháp khai thác, phát triển. Hầu hết đều chọn trục chính là du lịch biển đảo, gắn với văn hóa - lịch sử, hình thành những tour độc đáo, khác biệt, cũng như việc phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với phân khúc thị trường…

Tuy nhiên, các đại biểu cũng xác định không nên quá lệ thuộc vào tiềm năng, bởi tiềm năng chưa phải là yếu tố chính để phát triển du lịch. Ông Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, một điểm đến có hấp dẫn hay không chính là do hoạt động của điểm đến đó; đồng thời phải tăng cường các yếu tố về thể chế, công nghệ, nguồn nhân lực. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục du lịch, nhấn mạnh: Bình Định với tư cách là điểm đến, có tài nguyên phong phú và đa dạng, song cần phải xác định và thực hiện tốt các tiêu chí: điểm đến - hạ tầng - sản phẩm, dịch vụ - quản lý điểm đến (an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…) thì mới có thể phát triển du lịch. Và trong phát triển du lịch, vai trò của doanh nghiệp du lịch là quan trọng nhất. 

Vừa qua, nhiều ý kiến của các chuyên gia về du lịch đều cho rằng, từ năm 2014 đến những năm tiếp theo, các điểm du lịch phát triển trong nước đã bảo hòa, đây sẽ là cơ hội của những điểm đến mới nổi lên, trong đó có Bình Định. Tại hội thảo tìm giải pháp phát triển du lịch Bình Định, nhiều chuyên gia cũng đồng tình như vậy. Họ khẳng định Bình Định là một điểm đến mới đầy triển vọng; song cũng khuyến cáo Bình Định cần phải chủ động nắm bắt cơ hội, chớp thời cơ phát triển; nếu “bùng nổ” khách du lịch mà lưu trú không đủ chỗ, sản phẩm dịch vụ kém, môi trường du lịch không tốt thì coi như bỏ qua thời cơ.

Nhiều hoạt động thiết thực

Như đã nói ở trên, hoạt động tập trung và quy mô nhất là Hội thảo tìm giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định được tổ chức ngay trong dịp kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng tỉnh nhà, với sự tham dự của các ngành chức năng Trung ương và địa phương, các chuyên gia đầu ngành về du lịch và nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo đã giúp cho Bình Định nhiều giải pháp khả thi để nhanh chóng cải thiện lĩnh vực kinh tế du lịch, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mạnh của tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Tại hội thảo, chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án du lịch Vinpearl Quy Nhơn (được đánh giá là động lực phát triển du lịch Bình Định trong thời gian đến) hoàn thành, đi vào hoạt động đúng thời hạn đề ra; cam kết chỉ đạo hoàn thành việc di dời tàu thuyền ở bãi biển Quy Nhơn, chấm dứt việc thoát nước thải ra biển Quy Nhơn…, góp phần tạo bộ mặt văn minh, sạch đẹp hơn nữa cho biển Quy Nhơn để phục vụ khách du lịch tốt hơn. 

Trước thềm hội thảo đã có nhiều cuộc tọa đàm, trao đổi về việc đẩy mạnh các biện pháp kích cầu để thu hút du khách đến Bình Định nhiều hơn. Những cuộc gặp gỡ bàn về việc đưa du khách Nga đến Bình Định cũng thật sôi nổi và hé lộ nhiều triển vọng…

Về hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Định, vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2014, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Định cùng một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã tham dự Ngày Hội du lịch TP. Hồ Chí Minh 2014 và Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 2 - VITM Hà Nội 2014. Việc tham dự 2 sự kiện du lịch này nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định đến đông đảo du khách trong và ngoài nước, kích cầu du lịch Hè 2014, chào bán một số tour mới, thu hút nhà đầu tư cho các dự án du lịch; quảng bá, thông tin về Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V sẽ tổ chức tại Bình Định vào đầu tháng 8/2014.

Tiếp theo đó, chương trình “Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi” tại Bình Định diễn ra vào giữa tháng 4/2014 do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, công ty TNHH Truyền thông và giải trí Điền Quân, Sở VHTTDL, Hiệp Hội du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện. Phim được xây dựng như một ký sự dài 25 phút, dự kiến sẽ phát sóng vào tháng 8/2014 trên kênh HTV7 - Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những bước ngoặt mở đường cho công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Bình Định đến thị trường du lịch quốc tế.

Riêng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đang chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt để phục vụ du khách trong mùa du lịch 2014 bắt đầu từ kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Có thể nói rằng, chưa đầy 4 tháng đầu năm, ngành du lịch tỉnh Bình Định đã có nhiều hoạt động rất thiết thực, đem lại những tín hiệu khả quan để có thể hy vọng về sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian đến.

Báo Bình Định