Những dấu ấn khó phai tại Festival Huế 2014
Cập nhật: 21/04/2014
(TITC) - Sau 9 ngày diễn ra (12 - 20/4) nhiều chương trình, lễ hội hoành tráng, đầy màu sắc cùng hơn 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng, tối 20/4/2014, tại công viên Cầu Gia Hội (TP. Huế), Festival Huế 2014 đã chính thức khép lại trong sự lưu luyến của nhân dân và du khách. 

(Nguồn ảnh: huefestival.com)

Đến dự lễ bế mạc có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh; Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh; các bộ trưởng phụ trách văn hóa nghệ thuật của các nước ASEAN; đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên, du khách và nhân dân Thừa Thiên - Huế.

Tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế kiêm Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014 Ngô Hòa đã tổng kết lại những hoạt động chính diễn ra trong khuôn khổ Festival Huế năm nay, bao gồm: lễ khai mạc, bế mạc festival, Đêm Phương Đông, Đêm Hoàng cung, lễ hội áo dài, chương trình tôn vinh ca Huế “Âm sắc Hương Bình”, lễ tế Giao, thắp lửa cầu Trường Tiền, các lễ hội đường phố, Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN+3… Ông khẳng định Festival Huế lần thứ 8 là một sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế. Festival được tổ chức trên đường phố Huế, các sân khấu ở Đại Nội, cung An Định và các sân khấu cộng đồng ở khắp nơi trong tỉnh với nhiều chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho thiếu nhi, cho bệnh nhân trong bệnh viện, cho trẻ khuyết tật... đã đem đến nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn.

Cũng theo ông Ngô Hòa, Festival Huế 2014 đã thu hút hơn 2,4 triệu lượt khách tham dự; trong đó, có hơn 23 vạn khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ (tăng 25% so với Festival Huế 2012) cùng hơn 10 vạn khách quốc tế đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với chủ đề “Âm vang một dòng sông”, đêm nghệ thuật bế mạc Festival Huế 2014 là bữa tiệc đa sắc màu, vừa tôn vinh được giá trị văn hóa truyền thống của Huế và Việt Nam, vừa kết hợp hài hòa với văn hóa đặc trưng của nhiều quốc gia trên thế giới. Lấy bối cảnh cầu Trường Tiền lung linh, huyền ảo được thắp sáng bởi hơn 3.000 ngọn nến cùng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ của các nghệ sĩ đến từ Pháp trên sân khấu nổi bên dòng sông Hương thơ mộng, các tiết mục nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp của Huế nói riêng và đất nước con người Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng. Người xem còn có dịp mãn nhãn với những phần biểu diễn đa dạng của các đoàn nghệ thuật quốc tế Singapore, Malaysia, Philippines.

Đêm bế mạc Festival Huế 2014 kết thúc bằng màn đồng diễn “Sông Hương đêm giã bạn” khép lại một kỳ festival “ấn tượng, thân thiện, an toàn và đầy tính nhân văn”.

Festrival Huế 2014 quy tụ gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu với 170 suất diễn đặc trưng cho những vùng văn hóa và các thành phố của Việt Nam; cùng nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống, đương đại chất lượng cao của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp năm châu lục. Sự trình diễn mang tính chuyên nghiệp của các đoàn, nhóm nghệ thuật hay sự ngẫu hứng của những diễn viên quần chúng hướng về mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển đã đem lại cho cố đô Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố festival đặc trưng của Việt Nam, phấn đấu xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước.

Đặc biệt, tại phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa Nghệ thuật ASEAN+3 lần thứ 6 và các cuộc họp liên quan với các nước đối thoại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác, giao lưu ASEAN, thành phố Huế đã vinh dự được công nhận là thành phố văn hóa ASEAN.

 

Phạm Phương