Sôi nổi ngày hội văn hóa, thể thao đồng bào Khmer tại Vĩnh Long
Cập nhật: 15/04/2014
Trong hai ngày (12-13/4), tại chùa Phù Ly 1, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, ngày hội văn hóa, thể thao đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long lần thứ 5, năm 2014 đã diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc. Ngày hội diễn ra đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây nên thu hút đông đảo đồng bào Khmer, Kinh, Hoa trong tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh lân cận tham dự.

Một trong những điểm nhấn của ngày hội là hội thi đua ghe ngo - bộ môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Những vòng thi kịch tích giữa 4 đội tham gia tranh tài từ các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống của tỉnh là: Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm và thị xã Bình Minh đã tạo nên không khí lễ hội tưng bừng, sôi nổi trên dòng sông Mỹ Hòa. Ngoài ra, đua Tam bản-bộ môn thi đấu truyền thống của đồng bào Nam Bộ, phù hợp với đặc thù sông nước miền Tây cũng lần đầu tiên đưa vào tổ chức trong ngày hội văn hóa-thể thao đồng bào Khmer tỉnh với 13 đội tham gia.

Ông Nguyễn Thanh An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết: đua ghe Ngo và đua Tam Bản còn được chọn làm hai môn thi đấu chính thức trong Đại hội thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long lần thứ 7 năm 2014. Thông qua thi đấu, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn lực lượng để tham dự những giải đấu khu vực và toàn quốc trong thời gian tới.

Điểm khác biệt của ngày hội năm nay đó là Ban tổ chức đã nâng "Liên hoan ẩm thực truyền thống Bữa cơm ngày Tết cổ truyền đồng bào Khmer” trở thành "Liên hoan ẩm thực truyền thống Kinh, Hoa, Khmer" nhằm tạo điều kiện giao lưu, trao đổi văn hóa ẩm thực giữa 3 dân tộc. Tám đội tham gia phải chế biến một mâm cơm theo phong tục truyền thống với các món ăn đầy đủ ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc. Hơn 10 món ăn đặc sắc đã được các đội chế biến, giới thiệu như: bún nước lèo, vịt hấp hoa điêu, lẩu cua đồng, thịt kho hột vịt... Chị Lý Khánh Trang ở thị xã Bình Minh chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi tham dự liên hoan ẩm thực giữa 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer. Tôi thấy mỗi dân tộc có một món ăn riêng đặc sắc, từ đó mình có thể học hỏi những văn hóa ẩm thực của từng dân tộc. Sự giao lưu trong văn hóa ẩm thực còn tạo nên tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em".

Ngoài ra, nhiều hoạt động phong phú được tổ chức tại ngày hội để phục vụ người dân như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng dân tộc Khmer biểu diễn các loại hình nghệ thuật đặc sắc của người Khmer như: múa sa dăm, èo dây, hòa tấu nhạc Ngũ âm, trích đoạn Dù Kê; Triển lãm gần 170 ảnh chuyên đề về: “Đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer", "Vĩnh Long với biển đảo của Tổ quốc"; thi đấu thể dục thể thao và các trò chơi dân gian...

Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2010, tỉnh Vĩnh Long tổ chức ngày hội văn hóa, thể thao đồng bào Khmer. Theo ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh có hơn 24.000 người dân tộc Khmer, chiếm 2% dân số. Ngày hội hàng năm là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt đối với đời sống tinh thần của đồng bào Khmer./.

ĐCSVN