Khách Tây khám phá Huế bằng xe đạp
Cập nhật: 07/04/2014
Vài năm trở lại đây, không khó để bắt gặp những hình ảnh du khách nước ngoài thuê xe đạp dạo phố, tìm hiểu các làng quê ở Huế.

Phường Thủy Biều (TP Huế) hàng ngày không dưới vài chục khách nước ngoài thong dong xe đạp dạo quanh làng trên xóm dưới để ngắm nhìn phong cảnh làng quê. Có khi họ xin vào các nhà dân để chụp ảnh những mảnh vườn xanh tươi. Ông Hoàng Trọng Thảng, một cư dân Thủy Biều, nói rằng: “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, có bao giờ thấy du khách nước ngoài lên đây tham quan đâu. Tuy nhiên, gần đây đã thay đổi, con đường trước nhà tôi ngày nào cũng có mấy đoàn khách nước ngoài đi qua bằng xe đạp. Họ hay dừng lại trước căn nhà rường mới trùng tu của gia đình chúng tôi để quay phim, chụp ảnh”. Anh Võ Xuân Quang, thì bảo Thủy Biều vẫn còn gìn giữ khá nguyên vẹn đặc trưng của làng quê nên đã hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Hàng ngày, dọc các con đường ở Thủy Biều không khó để bắt gặp từng nhóm khách nước ngoài rong ruổi đạp xe đạp ngắm phong cảnh ở đây”.


Du khách thong dong vừa đạp xe vừa ngắm cảnh

Không chỉ có phường Thủy Biều, hầu hết các địa phương vùng ven, như Thủy Xuân, An Đông, An Tây (TP Huế), Thủy Bằng, Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy),… đều là điểm đến thường xuyên của du khách nước ngoài bằng xe đạp. Một số đi theo chương trình tour cố định (có hướng dẫn viên), một số thuê xe đạp tự đi. Việc tham quan vùng quê ở Huế bằng xe đạp xuất hiện chỉ mới mấy năm trở lại đây nhưng thu hút nhiều du khách nước ngoài. Ở nước ngoài người ta quá quen với cuộc sống công nghiệp, thời gian thường bận rộn; việc đi lại bằng xe đạp không an toàn vì phần lớn đường cao tốc dành cho ô tô, vùng nông thôn thì khá xa nhưng tốc độ đô thị hóa cũng đã phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, khi du khách đến đây với cảnh quan môi trường đẹp, vùng quê còn nguyên vẹn, yên bình, cộng với đời sống văn hóa phong phú nên họ rất thích thú...

Gặp chúng tôi tại cầu ngói Thanh Toàn, ông Peter Edward – một du khách Mỹ nhận xét: “Đất nước các bạn đi đâu cũng thấy tuyệt vời, đặc biệt là Huế có quá nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều làng quê đẹp nằm cạnh trung tâm thành phố. Vì vậy, chúng tôi chọn đi thăm thú bằng xe đạp vừa có thời gian khám phá đó đây, tìm hiểu đời sống và văn hóa của con người Huế, vừa giúp cho cơ thể mạnh khỏe, dẻo dai hơn”.

Để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của du lịch bằng xe đạp của du khách nước ngoài, hiện ở Huế, các hãng lữ hành cũng đã đưa tour du lịch xe đạp thăm thú đó đây, nhất là các vùng quê ở Huế vào khai thác đang rất hiệu quả; nhiều khách sạn, hộ cá thể mở ra dịch vụ cho thuê xe đạp với giá cả phải chăng cũng đang ăn nên làm ra...

Báo Thừa Thiên Huế