TP. Hồ Chí Minh rộn ràng Ngày hội của những người mê Đờn ca tài tử
Cập nhật: 21/02/2014
Chiều ngày 18/2/2014, tại Trung tâm Văn hóa quận 8, TP. HCM, gần 20 CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) đến từ các quận huyện của TP. HCM và 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp đã có một “sân chơi” đặc biệt. Bởi đây là lần đầu tiên, một không gian ngày hội dành cho những người đam mê ĐCTT được giao lưu và “chơi” hết mình.

Không quá ồn ào, náo nhiệt như những cuộc liên hoan cấp thành phố, ấy vậy mà sân chơi nhỏ này vẫn thu hút hàng trăm “tay” đờn, ca đủ lứa tuổi tham gia. Cũng bởi tình yêu dành cho ĐCTT quá lớn, nên dù giữa trời nắng gắt chang chang, họ vẫn miệt mài dựng lều, trang trí cho không gian của CLB mang đậm chất ĐCTT.

Lần đầu tiên, ĐCTT được tổ chức theo nghĩa ngày hội. Tại đây gần hai chục gian hàng đủ kiểu trang trí, nơi thì hình ảnh những dòng sông, con đò, hay sập gỗ, hay đơn giản hơn là manh chiếu với vài cái bánh, ấm nước trà… đủ làm sáng lên không gian rất quen và cũng rất riêng của ĐCTT

Sau khi trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đã tạo điều kiện khích lệ tinh thần rất lớn cho những người nặng lòng với ĐCTT. Ngày hội ĐCTT được tổ chức, tuy là cấp huyện nhưng lại có sức hút lớn, rất nhiều các CLB của các huyện, các tỉnh đến tham dự.

Với hình thức hoàn toàn mới, một sân chơi đúng nghĩa của ĐCTT. Người chơi, tùy vào đặc điểm của đơn vị mình mà tạo không gian riêng… Tất cả đều là không gian “sống” của ĐCTT. Điều này thể hiện phong cách tài tử sinh động. Người xem đến không chỉ thưởng thức lời ca, giọng hát mà còn cảm nhận không gian sinh động vốn có của ĐCTT.

Tại không gian ngày hội, nhiều hoạt động bên lề cuốn hút đông đảo khán giả tới thưởng thức. Hơn 30 hình ảnh, tư liệu, sách báo về ĐCTT được BTC trưng bày, giới thiệu: như các loại nhạc cụ đờn kìm, tranh, cò, bầu… Mỗi hình ảnh đều chứa đựng những nội dung liên quan đến ĐCTT, tỉ mỉ, chi tiết cho người đến xem. Nhiều người tỏ ra thích thú với không gian tổ chức mới lạ này. Không chỉ được đờn, ca mà đây đúng nghĩa là cuộc giao lưu chia sẻ giữa các CLB với nhau.

Ngày hội ĐCTT tuy mới lần đầu được Q.8 đăng cai tổ chức nhưng cũng đã tạo được điểm nhấn riêng. Ngoài thi trang trí và đờn hát ngay tại không gian của mình, các CLB còn giao lưu với nghệ nhân dân gian Hoàng Tấn, Tấn Nhì, Ba Tu; trò chơi nghe nhạc đoán bài bản cổ; thi ẩm thực Hương vị Nam Bộ… trong một không gian gần gũi và thân tình mà những người “mê” ĐCTT đều có thể cảm nhận được./. 

Báo Văn hóa