Côn Sơn - Kiếp Bạc đón hơn 40 vạn khách hành hương
Cập nhật: 18/02/2014
Ông Nguyễn Khắc Minh, trưởng Ban quản lý khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương), cho biết từ ngày mùng 1 Tết nguyên đán (31/1) đến nay, khu di tích đã đón trên 40 vạn lượt khách đến hành hương.
 

Trung bình mỗi ngày khu di tích đón hơn 1,5 vạn lượt du khách, có những ngày cao điểm có trên 2 vạn lượt khách đến thắp hương, thưởng ngoạn tại đây. Đặt biệt, từ 13-16/2 (14 đến 17 tháng Giêng âm lịch), những ngày tổ chức lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2014, khu di tích này đã đón trên 5 vạn lượt du khách. 

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2014 gồm các nghi lễ truyền thống như lễ dâng hương, lễ tế trên núi Ngũ Nhạc, lễ giỗ Tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn giả và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và trò chơi dân gian được diễn ra trong suốt các ngày hội như thi gói bánh chưng, giã bánh dày; hội thi pháo đất; thi đấu vật dân tộc... 

Một nét mới tại lễ hội năm nay là tỉnh đoàn Hải Dương đã huy động gần 200 học sinh, sinh viên, thanh niên tình nguyện tham gia phục vụ công tác tổ chức lễ hội. Các tình nguyện viên đều là những đoàn viên ưu tú được tuyển chọn từ trường đại học Sao Đỏ, đại học Hải Dương và đoàn viên, thanh niên ở thị xã Chí Linh. 

Cùng với đó, Ban quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng phương án để đảm bảo an toàn cho du khách hành hương về Côn Sơn - Kiếp Bạc. 

Bên cạnh lực lượng cảnh sát giao thông chốt tại tất cả các điểm, tuyến đường dễ xảy ra ách tắc, công an Chí Linh còn tổ chức các tổ cảnh sát giao thông cơ động, sẵn sàng phân luồng, tuyến, có mặt kịp thời điều tiết giao thông. 

Ban quản lý cũng tổ chức cho các hộ dân trong khu vực di tích ký cam kết không tăng giá dịch vụ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau những ngày diễn ra lễ hội; không để hình thức kinh doanh đổi tiền lẻ, hưởng chênh lệch trong khu vực di tích, khu vực lễ hội, không cài, giắt, đặt rải tiền một cách tùy tiện, gây phản cảm, bố trí bàn công đức hợp lý để phục vụ nhân dân công đức tu bổ di tích… 

Ban quản lý còn phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp hành nghề mê tín, dị đoan, bắt chẹt, nâng giá chèo kéo du khách thập phương... 

Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được nhà nước xếp hạng di tích quốc gia năm 1962; năm 2012 được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và trong lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc 2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công nhận lễ hội mùa xuân Côn Sơn và lễ hội mùa thu Kiếp Bạc là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Vietnam+