Tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu
Cập nhật: 07/02/2014
Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, do đó lượng khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu không dồn vào cao điểm như mọi năm. Sau 5 ngày Tết, theo thống kê nhanh của các Ban quản lý các khu du lịch, tổng lượng khách tăng so với Tết nguyên đán 2013.
 
Theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh và Ban quản lý các khu du lịch, tổng lượt khách tham quan, giải trí tại các khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn tỉnh trong dịp tết năm nay đạt gần 158.000 lượt khách, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó có khoảng 8.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu đạt hơn 79 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. 

Thành phố Vũng Tàu đón 70.000 lượt khách, doanh thu đạt khoảng 51 tỷ đồng; huyện Long Điền khoảng 55.000 lượt khách, doanh thu đạt 13 tỷ đồng; huyện Đất Đỏ đón xấp xỉ 7.000 lượt khách tham quan, tắm biển và lưu trú, doanh thu đạt 657 triệu đồng; huyện Xuyên Mộc đón gần 21.500 lượt khách, doanh thu đạt trên 10 tỷ 500 triệu đồng và huyện Côn Đảo, lượng khách trong 5 ngày nghỉ Tết là gần 1.400 lượt, doanh thu đạt hơn 3,1 tỷ đồng. 

Công suất phòng khách sạn toàn tỉnh đạt gần 90%, đặc biệt trong 2 ngày cao điểm là mùng 3 và mùng 4 Tết, hầu như tất cả các khách sạn đều kín phòng. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác kiểm soát giá, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… các huyện, thành phố đều thông báo cụ thể đến từng cơ sở kinh doanh du lịch. Tại thành phố Vũng Tàu, Ban quản lý các khu du lịch thành phố Vũng Tàu và đoàn kiểm tra liên ngành kinh doanh dịch vụ du lịch đã đồng loạt kiểm tra khu vực bãi biển, bãi giữ xe, các tụ điểm vui chơi, quán ăn, nhà nghỉ trên các tuyến đường trọng điểm về du lịch tại Bãi Sau. Hầu hết thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường... Nhờ những động thái tích cực, kịp thời và kiên quyết của các cấp, các ngành, trong dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ, tình trạng kinh doanh chụp giật đã giảm, khách du lịch đã có dấu hiệu quay lại Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Bà Nguyễn Thị Mai, chủ tịch hội đồng thành viên khu du lịch điều dưỡng Vũng Tàu – Medicoast cho biết: lượng khách du lịch đến thành phố Vũng Tàu bắt đầu rải rác từ ngày mùng 2 Tết cho đến lúc cao điểm là mùng 4 Tết. Bên cạnh đó, các khâu chuẩn bị để phục vụ đón khách ở khu du lịch điều dưỡng Vũng Tàu – Medicoast được quan tâm chu đáo, từ chất lượng phòng nghỉ đến giá cả các mặt hàng ăn uống phục vụ khách điều được niêm yết công khai, minh bạch. Tính đến 4/2, doanh thu của doanh nghiệp tăng 20% so với Tết nguyên đán Quý Tỵ. Bà Trần Thị Minh Ngọc, giám đốc khách sạn Thùy Vân cho biết: tình hình khách du lịch năm nay khả quan hơn năm ngoái, hầu hết du khách rất vui khi đến thành phố Vũng Tàu nhanh hơn qua tuyến cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và an tâm tin tưởng vào thành phố Vũng Tàu không có tình trạng chặt chém như những năm vừa qua. 

Bên cạnh việc các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra thì phần lớn các đơn vị doanh nghiệp du lịch cũng đã ý thức được việc tạo thương hiệu và uy tín của mình thông qua việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm và quan trọng nhất là đảm bảo ổn định về giá, tạo sự an tâm và hài lòng cho du khách khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Anh Lê Viết Mạnh, khách du lịch cho biết: "Tôi thường xuyên xuống Vũng Tàu bởi giá cả ổn định, đường xá thuận tiện, tình hình an ninh trật tự khá tốt". Ông Hoàng Công Ngự, khách du lịch cho biết: "Khoảng hơn chục năm tôi mới có dịp quay lại thành phố Vũng Tàu. Tôi thấy thành phố Vũng Tàu thay đổi rất nhiều, đường phố đẹp, bãi biển sạch sẽ và an ninh trật tự ở bãi tắm được đảm bảo rất tốt. Bên cạnh đó các dịch vụ từ cho thuê dù ghế đến phục vụ ăn uống điều được niêm yết công khai minh bạch và hợp lý". 

Số lượt khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu tăng so với cùng kỳ năm 2013 trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn là một tín hiệu vui cho ngành du lịch địa phương. Đây cũng là cơ sở, là tiền đề để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng phát triển, tiếp tục khẳng định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.
TTXVN