Đường hoa Bạch Đằng: Phiên bản đường hoa Nguyễn Huệ
Cập nhật: 13/01/2014
Góp thêm hương sắc cho không khí đón Xuân Giáp Ngọ 2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương đầu tư đường hoa Xuân. Đường hoa Bạch Đằng, Đà Nẵng là phiên bản của đường hoa Nguyễn Huệ (Thành phố Hồ Chí Minh) bởi có nhiều ý tưởng và cung cấp chất liệu từ Saigontourist...

Nhóm kiến trúc sư, kỹ sư của Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng đã lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh để làm việc với Saigontourist (Ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ) về tổ chức và thiết kế đường hoa cho Đà Nẵng.

Đường hoa Đà Nẵng Xuân 2014 được thiết kế theo 4 cụm cảnh quan dọc bờ tây sông Hàn ven đường Bạch Đằng. Theo đó, 4 điểm nhấn của đường hoa gồm khu vực cảnh quan bờ tây cầu Rồng, điểm đường Trần Quốc Toản đến Phạm Phú Thứ, điểm cảnh quan trước trụ sở Thành ủy Đà Nẵng, điểm cảnh quan trước trụ sở UBND thành phố và điểm cảnh quan đường Quang Trung - Bạch Đằng - Trần Phú.  

Điểm cảnh quan phía tây cầu Rồng bố trí những cụm hoa theo đường viền có sử dụng các loại hoa cúc, hoa cánh bướm, cúc mâm xôi, dừa cây và cây lá màu trạng nguyên. Giữa các bồn hoa có bài trí cách điệu phong cảnh đồng quê với các loại vật dụng sản xuất nông nghiệp qua sản phẩm thực kết hợp với hàng mỹ nghệ. Các cây mai đại thụ khoe sắc vàng là điểm nhấn chủ đạo của một mùa Xuân như ý. Ngoài vệt vỉa hè đường Bạch Đằng, các giao lộ tại phía tây cầu Rồng cũng bố trí những bồn hoa tươi kết nối với cổng chào băng đường được chiếu sáng và xử lý công nghệ đèn led với 4 cặp ngựa chầu trong tư thế phi nước đại.

Nút cảnh quan vườn hoa Xuân khu vực nút giao thông đường Trần Quốc Toản đến Phạm Phú Thứ có các bồn hoa hình bán nguyệt, cách điệu thành những chiếc ao đầy sắc màu cùng những cánh lá sen nổi bật dòng chữ “Chúc mừng năm mới”. Những loài hoa có sắc màu vàng và tím làm chủ đạo kết hợp hài hòa với các chậu cây thiên tuế, vạn tuế…

Nút cảnh quan trước trụ sở Thành ủy Đà Nẵng là những tháp hoa hình đĩa lấy màu đỏ làm chủ đạo. Nút cảnh quan trước trụ sở UBND thành phố ở vị trí cầu chữ T bố trí tấm panô “Chúc mừng năm mới”. Nhiều tiểu cảnh được dựng trên vỉa hè ven đường. Điểm nhấn màu sắc tầm cao là các gốc mai, gốc đào cổ thụ và các giàn hoa treo xinh xắn ven đường. Các màu sắc vàng, đỏ, tím, hồng là chủ đạo với các loài hoa chất lượng cao như tulip, lan… Các khu tiểu cảnh được xếp gạch hoặc sử dụng chất liệu gỗ mang tính chất mô phỏng tự nhiên, tạo cảm giác đặc biệt. Cùng với sắc màu của hoa, về đêm tại đây có 6 vị trí lắp đặt đường dây ánh sáng tạo hình lá cây cao 2 mét có màu xanh nhạt. Vị trí bồn hoa cố định lắp dựng búp cây có 5 cánh lá phát sáng bằng công nghệ đèn led với trăm ngàn đom đóm lập lòe. Hàng cau voi được chiếu sáng hắt ngược ánh sáng từ thân lên ngọn. Chọn 2 thân cây xanh cổ thụ quấn dây đèn ánh sáng màu vàng.  

Điểm cảnh quan đường hoa tại khu vực đường Quang Trung - Bạch Đằng - Trần Phú có bồn hoa lớn, sắp đặt chiếc thuyền câu phơi nắng trên thảm cỏ, tháp hoa tươi 4 tầng đựng trong các thúng lớn. Màu vàng từ hoa cúc kết hợp với sắc hồng phấn của hoa tulip làm nên một bồn hoa xinh xắn. Tuyến đường Bạch Đằng về đêm có trang trí 2 cổng chào băng đường tại góc đường Phan Đình Phùng - Bạch Đằng và Lê Văn Duyệt - Bạch Đằng; các nút cảnh quan trang trí đường hoa thoáng đãng tạo lối đi cho du khách thả bộ du Xuân ngày và đêm.

Đường hoa Bạch Đằng Đà Nẵng hoạt động từ ngày 27 tháng Chạp Quý Tỵ đến mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Ngọ.

Báo Đà Nẵng