Quảng Bình ứng dụng tiếp thị điện tử, thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch
Cập nhật: 19/12/2013
Chiều 17/12, tại thành phố Đồng Hới, Sở công thương tỉnh Quảng Bình phối hợp với Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Bộ công thương, tổ chức hội thảo kỹ năng ứng dụng E-marketing (tiếp thị điện tử) thúc đẩy thương mại, du lịch Quảng Bình. Tham dự hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng 40 doanh nghiệp, đơn vị lữ hành và 50 doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Bình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu về vai trò của thương mại điện tử trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam, các phương pháp và công cụ E-marketing trong công tác xúc tiến, quảng bá và tiếp thị điểm đến. Các đơn vị tham dự hội thảo đã có bài tham luận về thực trạng và một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Quảng Bình nói chung và doanh nghiệp mình nói riêng, nhằm góp phần quảng bá, xúc tiến và phát triển bền vững ngành du lịch Quảng Bình, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 

Tại Quảng Bình, sau khi vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, ngành du lịch Quảng Bình có những bước phát triển đáng kể. Theo đó, ngày càng có nhiều tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch biết ứng dụng và khai thác có hiệu quả công nghệ thông tin; có hệ thống máy tính kết nối internet với tốc độ cao nhằm phục vụ hoạt động phát triển, xúc tiến du lịch của mình. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 60% tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch có website riêng và hoạt động tương đối hiệu quả. Đặc biệt, hai cổng thông tin du lịch http://www.quangbinhtourism.vn,http://www.quangbinhtourism.com.vn được coi là “linh hồn” của các website du lịch của tỉnh Quảng Bình. 

Với gần 3 năm đưa vào hoạt động, đến nay hai cổng thông tin điện tử này đã thu hút gần 1.700.000 lượt người truy cập, tìm hiểu và khai thác thông tin; kết nối với 47 website của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh để chia sẻ thông tin du lịch của tỉnh đến với thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, lần đầu tiên trong năm 2012, tỉnh Quảng Bình đã đón hơn 1 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; năm 2013 ước đạt 1,2 triệu lượt khách. 

Trên cơ sở nhận định đúng vai trò của công nghệ thông tin và thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành thương mại - du lịch, gần đây ở Quảng Bình, nhiều doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng trong tỉnh có xu hướng thực hiện marketing qua mạng internet, sử dụng blog du lịch hoặc tận dụng các trang mạng xã hội có tính tương tác cao như facebook để tiến hành các hoạt động quảng bá, xúc tiến và phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc thực hiện quảng bá của các doanh nghiệp và đơn vị qua internet vẫn còn hạn chế nhất định làm ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu và sự phát triển du lịch.

ĐCSVN