Tuần Văn hóa Du lịch Đà Lạt - Không đơn thuần là một hoạt động quảng bá du lịch
Cập nhật: 13/12/2013
Từ ngày 27 đến 31/12, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Tuần Văn hóa Du lịch 2013 sẽ chính thức diễn ra. Tính đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị cho chuỗi hoạt động này đã và đang gấp rút được hoàn thành.

Mới từ cái tên

Ngay từ cái tên, Tuần Văn hóa Du lịch Đà Lạt 2013 đã là một cái mới. Nếu như mọi năm, Festival hoa Đà Lạt chỉ có một sự kiện thì Tuần Văn hóa Du lịch 2013 gồm 3 sự kiện: Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5, Công bố Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt. Như vậy, các hoạt động trong Tuần Văn hóa Du lịch lần này sẽ phong phú hơn rất nhiều so với nội dung Festival hoa trước đây.  

Hai trong ba sự kiện của Tuần Văn hóa Du lịch 2013 mang đậm dấu ấn của thành phố cao nguyên xinh đẹp là Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển và Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5 đang được đơn vị chủ nhà tích cực chuẩn bị.

Đảm nhận các chương trình của hai sự kiện này là Sở VHTTDL và UBND Tp. Đà Lạt. Như vậy, bên cạnh 9 chương trình chính sẽ có 10 chương trình hưởng ứng do Sở VHTTDL và UBND Tp. Đà lạt phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện sẽ giới thiệu với du khách một Đà Lạt xinh đẹp, duyên dáng, đầy tiềm năng, đang trên đà phát triển. 

Chương trình Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt sẽ mang chủ đề Đại ngàn Tây Nguyên. Lễ khai mạc được tổ chức kết hợp với chuỗi các sự kiện trong Tuần Văn hóa Du lịch 2013. Các hoạt động của chương trình sẽ được tổ chức xuyên suốt trong năm 2014 với sự tham gia của một số đoàn nghệ thuật quốc tế, của các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh thành trong nước.

Qua đó khơi dậy, kết nối, phát huy thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên – Lâm Đồng – Đà Lạt để phát triển du lịch gắn với tăng trưởng kinh tế bền vững và xây dựng môi trường xã hội ổn định, văn minh hài hòa mến khách.

Với mục tiêu khởi động của Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt với Tây Nguyên làm điểm nhấn, quảng bá cho Đà Lạt – thành phố Festival hoa của Việt Nam – một điểm du lịch hấp dẫn, đặc sắc với không gian hoa, biệt thự cổ, khí hậu trong lành, thiên nhiên tươi đẹp – trải qua 120 năm hình thành và phát triển, góp phần đưa hình ảnh Đà Lạt đến với khu vực và quốc tế, trong Tuần Văn hóa Du lịch 2013 sẽ diễn ra nhiều chương trình, sự kiện phong phú, ý nghĩa, hấp dẫn. Toàn bộ chương trình lễ khai mạc sẽ được THTT vào tối 27/12 trên kênh VTV1 và VTV4. 

Không đơn giản là hoạt động quảng bá

Đến nay, Ban tổ chức đang khẩn trương, tích cực chuẩn bị những điều kiện để tổ chức tốt các sự kiện. Cùng với việc dàn dựng tập luyện chương trình lễ khai mạc, công tác chuẩn bị cơ sở lưu trú, công tác đảm bảo môi trường an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là công tác chỉnh trang đô thị, trồng hoa cây xanh, chuẩn bị các chương trình… đang được các cấp, các ngành của tỉnh Lâm Đồng và Tp. Đà Lạt tích cực triển khai.

Tính đến đầu tháng 12, kế hoạch triển lãm hoa, cây cảnh chào mừng kỷ niệm Đà Lạt 120 năm hình thành và phát triển, Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5 và khai mạc năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt đã hoàn thành 60% kế hoạch đề ra.

Tổng số lượng gần 170.000 túi, chậu hoa đã được nhập hạt giống và gieo ươm cây hoa phục vụ trồng và trang trí. Đêm hội 12 năm Đà Lạt và Hoa sẽ tôn vinh 120 gương cá nhân điển hình tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân chào mừng kỷ niệm Đà Lạt 120 năm hình thành và phát triển. Kế hoạch tổ chức chương trình Thời trang hoa, Hóa trang hoa và Carnaval đường phố lần thứ 2, chào mừng kỷ niệm Đà Lạt 120 năm hình thành và phát triển đã được triển khai đến cơ sở và các đơn vị trên địa bàn. Ngoài ra, 20 chương trình khác cũng được các đơn vị, cơ sở tại địa bàn gấp rút hoàn thiện.  

Sau 4 năm tổ chức, lượng khách du lịch đến với Đà Lạt ngày càng tăng. Dự kiến, số lượng khách du lịch tham gia Tuần Du lịch Văn hóa 2013 sẽ tăng gấp đôi so với trước. Điều đó đồng nghĩa với việc thu nhập và đời sống của người dân Đà Lạt ngày càng được nâng lên. Như vậy, không chỉ là một hoạt động góp phần đưa hình ảnh Đà Lạt đến với khu vực và quốc tế, Tuần Văn hóa Du lịch 2013 còn mang có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần tạo sinh kế bền vững cho những người dân địa phương. 

VTV