Tái hiện lễ hội đua bò Bảy Núi (An Giang) tại Làng VHDL các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 25/11/2013
(TITC) - Ngày 21/11/2013, Lễ hội đua bò Bảy Núi (An Giang) của người Khmer Nam Bộ đã được tái hiện lần thứ nhất trong khuôn khổ Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Để tổ chức tái hiện lễ hội này, từ mấy tháng trước Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã làm việc với Sở VHTTDL An Giang chuẩn bị các điều kiện để mời các nghệ nhân, đồng bào Khmer tỉnh An Giang vượt qua 2.100km đường bộ để đưa 6 đôi bò đua ra Hà Nội tham gia tái hiện lễ hội đua bò Bảy Núi phục vụ đồng bào Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nhân dịp Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam (từ ngày 18-24/11/2013).

Phát biểu khai mạc Hội đua bò Bảy Núi, ông Lâm Văn Khang – Trưởng ban Tổ chức Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam cho biết: Hội đua bò Bảy Núi là một sinh hoạt văn hóa, thể thao đặc sắc của đồng bào Khmer Nam bộ. Đây là hoạt động thiết thực và sống động góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc nhằm giới thiệu với nhân dân và du khách về bản sắc văn hóa Việt Nam, thống nhất trong đa dạng.

Lễ tái hiện đã diễn ra rất sôi động và hấp dẫn, hàng ngàn lượt người dân miền Bắc không cần phải đến An Giang mà vẫn được thưởng thức miễn phí màn đua bò vùng Bảy Núi nổi tiếng của người Khmer, Nam Bộ ngay tại thủ đô.

Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo của người dân, Ban Tổ chức tổ chức tái hiện lễ hội đua bò Bảy Núi lần thứ hai vào lúc 14-16 giờ, ngày thứ bảy 23/11/2013.

Nhân dịp này, người dân và du khách lên tham quan Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam còn được thưởng thức màn tái hiện không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ, chợ vùng cao phía Bắc, lễ hội Ok Om Bok; dự lễ khánh thành quần thể chùa Khmer và xem các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, xiếc, tạp kỹ, đờn ca tài tử, giao lưu giữa 17 cộng đồng các dân tộc thuộc 13 tỉnh, thành phố trong cả nước được mời tham dự.

Thế Phi