Sầm Sơn (Thanh Hóa) phát triển nhờ du lịch
Cập nhật: 04/11/2013
Là địa bàn ven biển, nằm phía Đông Bắc của tỉnh Thanh Hóa, với những lợi thế do thiên nhiên ban tặng và sự nỗ lực của chính quyền địa phương, thị xã Sầm Sơn không ngừng thay da đổi thịt, trở thành trung tâm du lịch, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.
Ngành du lịch có nhiều chuyển biến tích cực

Với hơn 32 năm xây dựng và phát triển, từ chỗ kinh tế bị phụ thuộc vào nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, tới nay nhờ có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ sang lĩnh vực du lịch - dịch vụ, thị xã Sầm Sơn đã từng bước thay da đổi thịt. Hiện tại ngành du lịch đang chiếm tới 73% tổng GDP của toàn thị xã.

9 tháng của năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã Sầm Sơn đạt 17,1%, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng giá trị sản xuất ước đạt 2.333 tỷ đồng, bằng 85,5% kế hoạch cả năm và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2012.

Được xác định là ngành kinh tế chủ đạo có tiềm năng và lợi thế phát triển nhất, 9 tháng của năm 2013, ngành du lịch của thị xã Sầm Sơn đã đón tiếp 2,3 triệu lượt khách, vượt 2,1% kế hoạch cả năm và tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt doanh thu khoảng 1.160 tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó có các khu cao cấp như Vạn Chài có khả năng phục vụ hàng trăm du khách trong và ngoài nước tới nghỉ dưỡng quanh năm.

Theo bà Vũ Thị Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị uỷ Sầm Sơn, để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thị xã Sầm Sơn đã thành lập ban chỉ đạo dịch vụ du lịch và xây dựng 10 phương án quản lý nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động quản lý, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm về kinh doanh và an ninh trật tự. Chính vì vậy, hoạt động du lịch trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, văn minh đô thị từng bước được cải thiện, vệ sinh môi trường được đảm bảo.

Ngoài ra, từ nay đến năm 2020, thị xã Sầm Sơn cũng xác định tập trung phát triển nhanh và bền vững ngành du lịch, gắn kết chặt chẽ với các điểm du lịch lớn trong tỉnh và cả nước, sớm đưa Sầm Sơn thực sự trở thành đô thị du lịch biển hiện đại của khu vực và cả nước.

Đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch

Nhận thức được những tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có những chủ trương, giải pháp tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, khuyến khích các thành phần kinh tế và nhân dân đẩy mạnh phát triển du lịch. Nhờ vậy, hoạt động du lịch đã có những chuyển biến quan trọng, từng bước xây dựng được hình ảnh và thương hiệu của mình, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cải thiện đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân và từng bước tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên bà Vũ Thị Thủy cho biết, mùa cao điểm, lượng khách đến với Sầm Sơn quá lớn, đôi khi  vượt quá khả năng cung cấp của khoảng 325 cơ sở lưu trú tại đây. Trong khi đó các loại hình du lịch cũng bị đánh giá là còn khá nghèo nàn. Do đó, bà Thủy cho rằng Sầm Sơn cần sớm có những giải pháp đột phá trong việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, kiến trúc cảnh quan, các điểm nhấn trong đô thị, vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu, khai thác có hiệu quả các khu vực cảnh quan sinh thái...

Với phương châm “Kỷ cương - Văn minh - Thân thiện”, những tháng cuối năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sầm Sơn xác định tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững; tạo sự chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch và văn hóa giao tiếp ứng xử; phấn đấu trong năm 2014 đón tiếp được 2.750 nghìn lượt khách, tăng 10,66% so với năm 2013 và đạt doanh thu khoảng 1.560 tỷ đồng.
ĐCSVN