Thái Nguyên kết hợp phát triển du lịch với làng nghề truyền thống
Cập nhật: 30/10/2013
Nhằm phát triển du lịch tại địa phương, Thái Nguyên đang đẩy mạnh kết hợp những loại hình du lịch như nghỉ dưỡng, tham quan những địa danh lịch sử với việc khám phá những làng nghề sản xuất chè truyền thống.
Khu du lịch Hồ Núi Cốc là một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng ở khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên với 25km² mặt nước và một khung cảnh đặc biệt yên tĩnh, trữ tình. Hiện tại, mỗi năm khu du lịch này đón hàng trăm nghìn lượt du khách trong nước. Tuy vậy, nếu chỉ duy nhất có loại hình du lịch nghỉ dưỡng, Thái Nguyên khó có thể đưa kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế đem lại nguồn thu lớn.

Thái Nguyên hiện có tới 18.000 ha đất đồi trồng chè, với những thung lũng chè xanh mướt. Bên cạnh đó, hệ thống làng nghề truyền thống với những kỹ thuật sao tẩm chè thủ công vẫn còn khá phổ biến trong cộng đồng. Rõ ràng, đây là một lợi thế không nhỏ để Thái Nguyên phát triển loại hình du lịch cộng đồng, gắn với nghề trồng chè lâu đời của địa phương. Nếu có kế hoạch cải tạo môi trường làng nghề tốt và thực hiện thành công việc phát triển du lịch cộng đồng thì rõ ràng người dân địa phương sẽ là người hưởng lợi không nhỏ.

Ông Phạm Thái Hanh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên cho biết: "Theo đề án chung, chúng tôi sẽ xây dựng những chương trình du lịch cộng đồng kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng và du lịch lịch sử. Trong những chương trình du lịch này, du khách sẽ có điều kiện khám phá nghề trồng chè cũng như những kỹ thuật sao tẩm chè truyền thống ở những vùng chè nổi tiếng của Thái Nguyên".

Với sự đa dạng về văn hóa bản địa của 30 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn, phát triển du lịch văn hóa rõ ràng là một hướng đi đúng đắn của tỉnh Thái Nguyên. Quá trình đưa kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của địa phương sẽ giúp giảm nhanh tỉ lệ hộ đói nghèo của tỉnh. Tuy vậy, để đạt được mục tiêu này, Thái Nguyên vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là phải quy hoạch, cải tạo được môi trường, cảnh quan các làng nghề truyền thống cũng như gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc.
VTV