Bình Thuận tuyên dương 10 doanh nghiệp du lịch
Cập nhật: 28/10/2013
Tối 24/10, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kỷ niệm 18 năm Ngày du lịch Bình Thuận và tuyên dương các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.
Dịp này, mười doanh nghiệp du lịch và chín cá nhân tiêu biểu đã được UBND tỉnh tuyên dương và tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển du lịch Bình Thuận trong năm 2013.

Cách đây 18 năm, sự kiện Nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 24-10-1995 đã thu hút hàng trăm ngàn người từ khắp nơi đổ về Phan Thiết để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên, từ đó, đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng cho sự vươn lên đầy ấn tượng của du lịch Bình Thuận. Tính đến nay, toàn tỉnh có 444 dự án du lịch, dịch vụ du lịch, trong đó, có 49 dự án đầu tư nước ngoài, với hơn 220 khách sạn, resort nghỉ dưỡng; phần lớn là khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn bốn sao.

Các hoạt động dịch vụ thể thao giải trí, lướt ván buồm, lướt ván diều; các cơ sở mua sắm, nhà hàng… phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách, làm phong phú hơn các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp chơi thể thao, du lịch hội nghị, du lịch tín ngưỡng, tham quan các di tích lịch sử- văn hoá...

Lượng khách du lịch đến tỉnh tăng trưởng ổn định, bình quân từ năm 2005 đến nay tăng trưởng ở mức bình quân 14,5%/năm. Hoạt động du lịch phát triển đã tạo thị trường tiêu thụ, xuất khẩu tại chỗ các sản phẩm nông sản, hải sản và thúc đẩy các ngành nghề khác ở tỉnh cùng phát triển; làm thay đổi bộ mặt đô thị và vùng nông thôn ven biển, vùng sâu, vùng xa; tạo thêm nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho một bộ phận dân cư.

Vai trò, vị trí của du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh ngày càng được nâng lên, khẳng định là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Du lịch Bình Thuận nổi trội với ba đột phá đối với du lịch Việt Nam. Đó là: đột phá về đầu tư với hệ thống resort nhiều và đa dạng; đột phá về sản phẩm với các dịch vụ mới hấp dẫn như: lướt ván buồm, lướt ván diều, khinh khí cầu và đột phá là “điểm đến an toàn, thân thiện”.

Trong thời gian tới, du lịch Bình Thuận sẽ phát triển theo hướng du lịch xanh và bền vững, có sức cạnh tranh cao; xây dựng hình ảnh điểm đến, thương hiệu du lịch mang tính đặc trưng của Bình Thuận. Phấn đấu giai đoạn đến 2015, đạt tốc độ tăng trưởng về lượng khách trên 12%/năm, trong đó khách quốc tế từ 14-15%; doanh thu từ du lịch tăng trên 20%/năm. Đến cuối năm 2015, Bình Thuận thu hút 4, 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 500 nghìn lượt, doanh thu từ du lịch đạt 7.500 tỷ đồng.
Báo Nhân Dân