Du lịch Thung Nắng
Cập nhật: 28/04/2008
Thung Nắng - một địa danh du lịch thuộc thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đây là một quần thể di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp - hoang sơ, hội tụ nhiều yếu tố tài nguyên du lịch như: du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch leo núi...

Đường vào Thung Nắng phải đi bằng thuyền mất khoảng 3km, hoà mình trong không gian rộng lớn của thung lũng đầy nắng đúng như tên gọi của nó, du khách sẽ có cảm giác như được hoà mình vào vũ trụ bao la, được hưởng bầu không khí trong lành yên tĩnh.

Khi đến Ninh Bình - Thung Nắng là điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách. Đến đây, du khách sẽ có dịp gần gũi với cảnh quan thiên nhiên vẫn còn hoang sơ và có dịp tìm hiểu về cuộc sống của những người nông dân vốn vẫn mang đậm cách sống của vùng đồng bằng Bắc bộ: giản dị, thật thà và mến khách.

Mỗi ngày khu du lịch Thung Nắng đón hàng trăm khách nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp... Những du khách này khi đến với Thung Nắng luôn có cảm giác ngạc nhiên và thú vị khi được tận mắt ngắm nhìn cảnh đẹp nơi đây: Hai bên đường đi có rất nhiều cỏ lác, lau sậy, bên dưới là dòng nước mát lạnh, trong veo cùng với một hệ động vật phong phú, sinh động. Hệ động vật sinh thái ở đây vẫn giữ được nét hoang sơ như thủa ban đầu hình thành nên vùng đất này - đó chính là điều đặc biệt hấp dẫn khách du lịch.

Đến với Thung Nắng là du khách đã có dịp được thăm quan và khám phá một hệ thống hang động đẹp. Nếu du khách đến đây vào mùa hè, du khách sẽ cảm thấy mát lạnh vì trần hang rất thấp, các nhũ đá rủ xuống với muôn hình muôn vẻ khác nhau, có những chỗ du khách phải cúi thấp đầu nếu không sẽ chạm và các nhũ đá. Hang đá nằm gọn trong một trái núi với cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ, càng vào sâu, du khách càng có cảm giác như đang được khám phá những điều kì thú mà thiên nhiên đã kiến tạo nên ở vùng đất này. Trước cửa hang là những bụi cây lau, cây sậy um tùm, du khách có thể neo đậu thuyền tại đây để nghỉ ngơi, chụp ảnh và ngắm nhìn cảnh đẹp của Thung Nắng.

Người dân ở đây luôn ý thức rằng, nếu môi trường thiên nhiên bị phá vỡ, họ sẽ không còn cơ hội làm du lịch; chính vì vậy, cả một vùng rộng lớn nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ ban đầu. Cứ vào mỗi buổi chiều, từng đàn cò trắng bay về đậu kín cả một vùng đất ngập nước, du khách sẽ cảm nhận được một bầu không khí trong lành và tuyệt vời của Thung Nắng.
Văn hóa Online